หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : nu054
รหัสสถาบัน : nu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยนเรศวร

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคเหนือล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : ฟิสิกส์ระดับมหาวิทยาลัย: การสั่นและคลื่นกล
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : University Physics: Vibrations and Mechanics Waves
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาย ธนาวุธ เชื้อเจริญ
ตำแหน่ง : ผู้ช่วยศาสตราจารย์
เบอร์ติดต่อ : 0882939055
อีเมล : thanavutc@nu.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยนเรศวร
คณะ : คณะวิทยาศาสตร์
ภาควิชา : ภาควิชาฟิสิกส์
   
4. หมวด ISCED : 0533 Physics
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ Math and Science
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 3 ปี 3
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

เป็นรายวิชาเบื้องต้นของการเรียนรู้เรื่องฟิสิกส์:การสั่นและคลื่นกล

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ฟิสิกส์ระดับมหาวิทยาลัย: การสั่นและคลื่นกล เป็นการเคลื่อนที่แบบสั่นอย่างง่าย การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก การแกว่งของลูกตุ้ม การออสซิลเลตแบบหน่วง การออสซิลเลตแบบมีแรงภายนอก การเคลื่อนที่แบบคลื่น คลื่นในเส้นเชือก อัตราเร็วของคลื่นในเส้นเชือก อัตราการถ่ายโอนพลังงานของคลื่นรูปไซน์ในเส้นเชือก สมการคลื่น ปรากฏการณ์ของคลื่นเสียง การเปลี่ยนแปลงความดันในคลื่นเสียง อัตราเร็วของคลื่นเสียง ความเข้มและระดับความเข้มเสียงปรากฏการณ์ดอปเปลอร์ สมการรูปทั่วไปของปรากฏการณ์ ดอปเปลอร์ ตัวอย่างปรากฏการณ์ ดอปเปลอร์ คลื่นกระแทก ปรากฏการณ์ซ้อนทับ และการเกิดคลื่นนิ่ง แบบจำลองสำหรับการวิเคราะห์การแทรกสอดของคลื่น คลื่นนิ่ง แบบจำลองสำหรับการวิเคราะห์คลื่นภายใต้เงื่อนไขขอบเขต การกำทอน คลื่นนิ่งในอากาศ และความถี่บีต
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : สามารถเข้าใจและอธิบายการเคลื่อนที่แบบสั่นอย่างง่ายได้
LO2 : สามารถเข้าใจและอธิบายการเคลื่อนที่แบบคลื่นได้
LO3 : สามารถประยุกต์ใช้การเคลื่อนที่แบบคลื่นมาอธิบายปรากฏการณ์ของคลื่นเสียงได้
LO4 : สามารถอธิบายปรากฏการณ์ดอปเปลอร์ได้
LO5 : สามารถเข้าใจและอธิบายปรากฏการณ์ซ้อนทับและการเกิดคลื่นนิ่งได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียน นิสิต/นักศึกษา
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 50 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  มีความรู้ด้านคณิตศาสตร์และฟิสิกส์เบื้องต้น
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th