 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
nu054 |
| รหัสสถาบัน : |
nu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ฟิสิกส์ระดับมหาวิทยาลัย: การสั่นและคลื่นกล |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
University Physics: Vibrations and Mechanics Waves |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย ธนาวุธ เชื้อเจริญ |
| ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0882939055 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| คณะ : |
คณะวิทยาศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
ภาควิชาฟิสิกส์ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0533 Physics |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ Math and Science |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
3 ปี 3 |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เป็นรายวิชาเบื้องต้นของการเรียนรู้เรื่องฟิสิกส์:การสั่นและคลื่นกล |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ฟิสิกส์ระดับมหาวิทยาลัย: การสั่นและคลื่นกล เป็นการเคลื่อนที่แบบสั่นอย่างง่าย การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก การแกว่งของลูกตุ้ม การออสซิลเลตแบบหน่วง การออสซิลเลตแบบมีแรงภายนอก การเคลื่อนที่แบบคลื่น คลื่นในเส้นเชือก อัตราเร็วของคลื่นในเส้นเชือก อัตราการถ่ายโอนพลังงานของคลื่นรูปไซน์ในเส้นเชือก สมการคลื่น ปรากฏการณ์ของคลื่นเสียง การเปลี่ยนแปลงความดันในคลื่นเสียง อัตราเร็วของคลื่นเสียง ความเข้มและระดับความเข้มเสียงปรากฏการณ์ดอปเปลอร์ สมการรูปทั่วไปของปรากฏการณ์ ดอปเปลอร์ ตัวอย่างปรากฏการณ์ ดอปเปลอร์ คลื่นกระแทก ปรากฏการณ์ซ้อนทับ และการเกิดคลื่นนิ่ง แบบจำลองสำหรับการวิเคราะห์การแทรกสอดของคลื่น คลื่นนิ่ง แบบจำลองสำหรับการวิเคราะห์คลื่นภายใต้เงื่อนไขขอบเขต การกำทอน คลื่นนิ่งในอากาศ และความถี่บีต |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
สามารถเข้าใจและอธิบายการเคลื่อนที่แบบสั่นอย่างง่ายได้ |
| LO2 : |
สามารถเข้าใจและอธิบายการเคลื่อนที่แบบคลื่นได้ |
| LO3 : |
สามารถประยุกต์ใช้การเคลื่อนที่แบบคลื่นมาอธิบายปรากฏการณ์ของคลื่นเสียงได้ |
| LO4 : |
สามารถอธิบายปรากฏการณ์ดอปเปลอร์ได้ |
| LO5 : |
สามารถเข้าใจและอธิบายปรากฏการณ์ซ้อนทับและการเกิดคลื่นนิ่งได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียน นิสิต/นักศึกษา |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 50 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
มีความรู้ด้านคณิตศาสตร์และฟิสิกส์เบื้องต้น |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |