 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
nu054 |
รหัสสถาบัน : |
nu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ฟิสิกส์ระดับมหาวิทยาลัย: การสั่นและคลื่นกล |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
University Physics: Vibrations and Mechanics Waves |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย ธนาวุธ เชื้อเจริญ |
ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
0882939055 |
อีเมล : |
thanavutc@nu.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
คณะ : |
คณะวิทยาศาสตร์ |
ภาควิชา : |
ภาควิชาฟิสิกส์ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0533 Physics |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ Math and Science |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
3 ปี 3 |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
เป็นรายวิชาเบื้องต้นของการเรียนรู้เรื่องฟิสิกส์:การสั่นและคลื่นกล |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ฟิสิกส์ระดับมหาวิทยาลัย: การสั่นและคลื่นกล เป็นการเคลื่อนที่แบบสั่นอย่างง่าย การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก การแกว่งของลูกตุ้ม การออสซิลเลตแบบหน่วง การออสซิลเลตแบบมีแรงภายนอก การเคลื่อนที่แบบคลื่น คลื่นในเส้นเชือก อัตราเร็วของคลื่นในเส้นเชือก อัตราการถ่ายโอนพลังงานของคลื่นรูปไซน์ในเส้นเชือก สมการคลื่น ปรากฏการณ์ของคลื่นเสียง การเปลี่ยนแปลงความดันในคลื่นเสียง อัตราเร็วของคลื่นเสียง ความเข้มและระดับความเข้มเสียงปรากฏการณ์ดอปเปลอร์ สมการรูปทั่วไปของปรากฏการณ์ ดอปเปลอร์ ตัวอย่างปรากฏการณ์ ดอปเปลอร์ คลื่นกระแทก ปรากฏการณ์ซ้อนทับ และการเกิดคลื่นนิ่ง แบบจำลองสำหรับการวิเคราะห์การแทรกสอดของคลื่น คลื่นนิ่ง แบบจำลองสำหรับการวิเคราะห์คลื่นภายใต้เงื่อนไขขอบเขต การกำทอน คลื่นนิ่งในอากาศ และความถี่บีต |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
สามารถเข้าใจและอธิบายการเคลื่อนที่แบบสั่นอย่างง่ายได้ |
LO2 : |
สามารถเข้าใจและอธิบายการเคลื่อนที่แบบคลื่นได้ |
LO3 : |
สามารถประยุกต์ใช้การเคลื่อนที่แบบคลื่นมาอธิบายปรากฏการณ์ของคลื่นเสียงได้ |
LO4 : |
สามารถอธิบายปรากฏการณ์ดอปเปลอร์ได้ |
LO5 : |
สามารถเข้าใจและอธิบายปรากฏการณ์ซ้อนทับและการเกิดคลื่นนิ่งได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียน นิสิต/นักศึกษา |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 50 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
มีความรู้ด้านคณิตศาสตร์และฟิสิกส์เบื้องต้น |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |