 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
nu053 |
รหัสสถาบัน : |
nu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
จลนพลศาสตร์และการออกแบบเครื่องปฏิกรณ์ทางวิศวกรรมเคมี |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Chemical Engineering Kinetics and Reactor Design |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. สุทธิพงษ์ ทรงประวัติ |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
085-194-1442 |
อีเมล : |
suttipongs@nu.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
คณะ : |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
ภาควิชา : |
ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0711 Chemical engineering and processes |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
วิศวกรรมและสถาปัตยกรรม Engineering and Architecture |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
3 ปี 3 |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
เป็นรายวิชาที่เกี่ยวจลนพลศาสตร์และการออกแบบเครื่องปฏิกรณ์ทางวิศวกรรมเคมีเบื้องต้น |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
จลนพลศาสตร์ของปฏิกิริยาของสารเนื้อเดียวและปฏิกิริยาของสารที่ไม่เป็นเนื้อเดียว การเร่งปฏิกิริยา ข้อมูลของปฏิกิริยาแบบกะ หลักพื้นฐานการออกแบบเครื่องปฏิกรณ์กรณีอุณหภูมิคงที่และไม่คงที่ การออกแบบสำหรับปฏิกิริยาเชิงเดี่ยวและปฏิกิริยาเชิงซ้อน ผลของความดันและอุณหภูมิที่มีต่อจลนพลศาสตร์เคมี การสร้างแบบจำลองของการถ่ายโอนพลังงานและสมดุลโมลในเครื่องปฏิกรณ์เคมีชนิดต่างๆ และการใช้โปรแกรมทำแบบจำลองเครื่องปฏิกรณ์ทางวิศวกรรมเคมี |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
มีความสามารถในการนำความรู้และทักษะด้านจลนพลศาสตร์และการออกแบบเครื่องปฏิกรณ์ทางวิศวกรรมเคมีไปแก้ปัญหาในกระบวนการทางวิศวกรรมเคมีและที่เกี่ยวข้องผ่านการสื่อสารออนไลน์ได้ |
LO2 : |
สามารถวิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้และทักษะด้านจลนพลศาสตร์และการออกแบบเครื่องปฏิกรณ์ทางวิศวกรรมเคมีและสามารถพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ได้อย่างเหมาะสม เพื่อศึกษาในระดับที่สูงขึ้นได้ และสามารถประยุกต์ใช้การสื่อสารออนไลน์ได้ |
LO3 : |
มีคุณธรรม จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ มนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถสนทนาการสื่อสารออนไลน์ได้ และถ่ายทอดองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี จนเกิดเป็น KM (Knowledge Management) ขึ้นได้ |
LO4 : |
มีความพร้อมและความสามารถนำการสื่อสารออนไลน์ไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และในการประกอบอาชีพ และมีทักษะด้านการจัดการเศรษฐศาสตร์ทรัพยากรมนุษย์ เพื่อประกอบอาชีพอิสระหรือเป็นผู้ประกอบการ |
LO5 : |
เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร ในแบบการสื่อสารออนไลน์ที่ทันสมัย สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และในการประกอบอาชีพ ได้จริง |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาอังกฤษ |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียน นิสิต/นักศึกษา |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 50 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยววิศวกรรมเคมี |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |