หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : nida011
รหัสสถาบัน : nida
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การจัดการสื่อสังคมออนไลน์ และการตลาดเชิงเนื้อหาบนพื้นฐานของข้อมูล
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Data-driven Social Media Management and Content Marketing
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : รองศาสตราจารย์ บุหงา ชัยสุวรรณ
ตำแหน่ง : หัวหน้าโครงการฯ
เบอร์ติดต่อ : 0841605979
อีเมล : gscmnida.thaimooc@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
คณะ : นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
ภาควิชา : นวัตกรรมการสื่อสารการตลาดและดิจิทัล
   
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เป็นสถาบันที่จัดการการเรียนการสอนด้านการสื่อสารดิจิทัล นวัตกรรมการสื่อสารการตลาด การตลาดเชิงเนื้อหา ความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เล็งเห็นว่า การเรียนรู้ทักษะในการสร้างสรรค์เนื้อหาจะเป็นการทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการประยุกต์ใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาเนื้อหาจะช่วยเพิ่มคุณค่าองค์กร การ Reskill สำหรับผู้ที่ทำงานในองค์กรต่าง ๆ ทุกภาคส่วน อาทิ ผู้ประกอบการ SME เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จึงควรต้องมีการปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ให้มีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารผ่านพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: รายวิชานี้ประกอบไปด้วยเนื้อหาได้แก่ ความเข้าใจภาพรวมของ Social Media การใช้งาน Social Media Platform เพื่อการสื่อสาร การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย หลักการคิดและสร้างสรรค์เนื้อหาบน Social Media กระบวนการการทำการตลาดดิจิทัล กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ การวัดผลการตลาดดิจิทัล การนำข้อมูล มาเล่าเรื่อง ตั้งแต่การเตรียมตัว การเก็บข้อมูล การจัดการข้อมูล และการเล่าเรื่องข้อมูลด้วยภาพ (Data Visualization)
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึง (identify) ความสำคัญของการจัดการสื่อสังคม และการตลาดเชิงเนื้อหาบนพื้นฐานของข้อมูล
LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบาย (describe) กระบวนการหลักการในการนำข้อมูลมาใช้ในการสื่อสารการตลาดเชิงเนื้อหาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
LO3 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ (create) แนวทางการสื่อสารการตลาดเชิงเนื้อหาโดยใช้ข้อมูลเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค
LO4 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประเมิน (evaluate) แนวทางการสื่อสารการตลาดดิจิทัลเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • ปริญญาเอก
  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านนิเทศศาสตร์ที่ต้องการเสริมความรู้นอกห้องเรียน บุคลากรวัยทำงานด้านการสื่อสารที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านการใช้ข้อมูล ผู้บริหาร/ ผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านการใช้ข้อมูล
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  ความรู้พื้นฐานทางด้านการสื่อสารองค์กร ความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th