หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : nida012
รหัสสถาบัน : nida
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : กลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหาในสื่อสังคมเพื่อการจัดการแบรนด์ออนไลน์
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Social Media Content Marketing Strategy for Online Brand Management
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : รองศาสตราจารย์ บุหงา ชัยสุวรรณ
ตำแหน่ง : หัวหน้าโครงการฯ
เบอร์ติดต่อ : 0841605979
อีเมล : gscmnida.thaimooc@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
คณะ : นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
ภาควิชา : นวัตกรรมการสื่อสารการตลาดและดิจิทัล
   
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เป็นสถาบันที่จัดการการเรียนการสอนด้านการสื่อสารดิจิทัล นวัตกรรมการสื่อสารการตลาด การตลาดเชิงเนื้อหา ความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เล็งเห็นว่า การเรียนรู้ทักษะในการสร้างสรรค์เนื้อหาจะเป็นการทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการประยุกต์ใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาเนื้อหาจะช่วยเพิ่มคุณค่าองค์กร การ Reskill สำหรับผู้ที่ทำงานในองค์กรต่าง ๆ ทุกภาคส่วน อาทิ ผู้ประกอบการ SME เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จึงควรต้องมีการปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ให้มีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารผ่านพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย จึงเป็นโอกาสอันดีที่คณะฯ จะนำองค์ความรู้ด้านดิจิทัลและการสื่อสารการตลาดมาเผยแพร่ให้กับประชาชนดังกล่าว ที่จะนำไปสู่ การผลิตกำลังคนที่มีทักษะตอบสนองความต้องการของงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร ทั้งระดับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย (SME) ภาคการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และการเป็นผู้ประกอบการด้วยตนเอง

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: รายวิชานี้ประกอบไปด้วยเนื้อหาได้แก่ การสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อการจัดการชื่อเสียงแบรนด์ทางสื่อออนไลน์ (Online Brand Reputation Management) การพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค (Consumer Engagement) ต่อแบรนด์ออนไลน์ การจัดการผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดออนไลน์ (Online Influencer Management) ครอบคลุมถึงการสร้างชื่อเสียงในด้านดีเพื่อให้ผู้คนรู้จักกับแบรนด์และรู้สึกถึงแบรนด์ในทางที่ดี การควบคุมชื่อเสียงในด้านไม่ดีที่ปรากฏออกมาในสื่อสังคมออนไลน์
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึง (Identify) การสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อการจัดการชื่อเสียงแบรนด์ทางสื่อออนไลน์ (Online Brand Reputation Management) การพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค (Consumer Engagement) ต่อแบรนด์ออนไลน์
LO2 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบาย (Describe) กระบวนการจัดการชื่อเสียงแบรนด์ทางสื่อออนไลน์ การจัดการผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดออนไลน์
LO3 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ (Create) กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมสำหรับตราสินค้า
LO4 : เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประเมิน (Evaluate) กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมสำหรับตราสินค้า
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 7 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • ปริญญาเอก
  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านนิเทศศาสตร์ที่ต้องการเสริมความรู้นอกห้องเรียน บุคลากรวัยทำงานด้านการสื่อสารที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านการใช้ข้อมูล ผู้บริหาร/ ผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านการใช้ข้อมูล
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  ความรู้พื้นฐานทางด้านการสื่อสารองค์กร ความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th