 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
nida012 |
รหัสสถาบัน : |
nida |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
กลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหาในสื่อสังคมเพื่อการจัดการแบรนด์ออนไลน์ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Social Media Content Marketing Strategy for Online Brand Management |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
รองศาสตราจารย์ บุหงา ชัยสุวรรณ |
ตำแหน่ง : |
หัวหน้าโครงการฯ |
เบอร์ติดต่อ : |
0841605979 |
อีเมล : |
gscmnida.thaimooc@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
คณะ : |
นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ |
ภาควิชา : |
นวัตกรรมการสื่อสารการตลาดและดิจิทัล |
|
|
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เป็นสถาบันที่จัดการการเรียนการสอนด้านการสื่อสารดิจิทัล นวัตกรรมการสื่อสารการตลาด การตลาดเชิงเนื้อหา ความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เล็งเห็นว่า การเรียนรู้ทักษะในการสร้างสรรค์เนื้อหาจะเป็นการทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการประยุกต์ใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาเนื้อหาจะช่วยเพิ่มคุณค่าองค์กร การ Reskill สำหรับผู้ที่ทำงานในองค์กรต่าง ๆ ทุกภาคส่วน อาทิ ผู้ประกอบการ SME เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จึงควรต้องมีการปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ให้มีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารผ่านพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย จึงเป็นโอกาสอันดีที่คณะฯ จะนำองค์ความรู้ด้านดิจิทัลและการสื่อสารการตลาดมาเผยแพร่ให้กับประชาชนดังกล่าว ที่จะนำไปสู่ การผลิตกำลังคนที่มีทักษะตอบสนองความต้องการของงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร ทั้งระดับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย (SME) ภาคการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และการเป็นผู้ประกอบการด้วยตนเอง |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
รายวิชานี้ประกอบไปด้วยเนื้อหาได้แก่ การสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อการจัดการชื่อเสียงแบรนด์ทางสื่อออนไลน์ (Online Brand Reputation Management) การพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค (Consumer Engagement) ต่อแบรนด์ออนไลน์ การจัดการผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดออนไลน์ (Online Influencer Management) ครอบคลุมถึงการสร้างชื่อเสียงในด้านดีเพื่อให้ผู้คนรู้จักกับแบรนด์และรู้สึกถึงแบรนด์ในทางที่ดี การควบคุมชื่อเสียงในด้านไม่ดีที่ปรากฏออกมาในสื่อสังคมออนไลน์ |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึง (Identify) การสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อการจัดการชื่อเสียงแบรนด์ทางสื่อออนไลน์ (Online Brand Reputation Management) การพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค (Consumer Engagement) ต่อแบรนด์ออนไลน์ |
LO2 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบาย (Describe) กระบวนการจัดการชื่อเสียงแบรนด์ทางสื่อออนไลน์ การจัดการผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดออนไลน์ |
LO3 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ (Create) กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมสำหรับตราสินค้า |
LO4 : |
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประเมิน (Evaluate) กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมสำหรับตราสินค้า |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 7 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ปริญญาเอก
- ความรู้ทั่วไป
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านนิเทศศาสตร์ที่ต้องการเสริมความรู้นอกห้องเรียน
บุคลากรวัยทำงานด้านการสื่อสารที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านการใช้ข้อมูล
ผู้บริหาร/ ผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านการใช้ข้อมูล
|
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ความรู้พื้นฐานทางด้านการสื่อสารองค์กร
ความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |