 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
pncc001 |
รหัสสถาบัน : |
pncc |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
วิทยาลัยชุมชนปัตตานี |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคใต้ล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ภูมิปัญญาท้องถิ่น "ว่าวเบอร์อามัส" |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Local Wisdom of Kite "BERAMAS" |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย สุทธิศักดิ์ น้ำทิพย์ |
ตำแหน่ง : |
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ |
เบอร์ติดต่อ : |
0897360990 |
อีเมล : |
suthisak.num@pncc.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
วิทยาลัยชุมชนปัตตานี |
คณะ : |
- |
ภาควิชา : |
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0214 Handicrafts |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ศิลปวัฒนธรรมและศาสนา Art, Culture and Religion |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
ไม่หมดอายุ ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำว่าวเบอร์มัส “ว่าวทองแห่งวิถีชีวิตมลายู” หนึ่งในศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นทางด้านงานหัตถกรรมพื้นบ้านจากช่างศรีมือในอดีต สมัยปัตตานีแบ่งการปกครองออกเป็น 7 หัวเมือง ได้แก่ ปัตตานี หนองจิก ยะหริ่ง รามัน ยะลา สายบุรี และระแงะ ใช้ประกอบพิธีกรรมการขึ้นว่าวของเจ้าเมือง เพื่อการพยากรณ์ดินฟ้าอากาศและบูชาพระแม่โพสพ หลังจากฤดูเก็บเกี่ยวข้าวทุกปี ลักษณะรูปทรงจะเหมือนเทวดาตามคติความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูแต่เมื่อเข้ายุคศาสนาอิสลามรูปทรงของว่าวก็ถูกลดทอนลงไปเพื่อไม่ให้ขัดแย้งกับหลักศาสนา ปัจจุบันภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำว่าวเบอร์อามัสกำลังจะสูญหายไปจากพื้นที่จังหวัดปัตตานีซึ่งที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานใดของภาครัฐเข้าไปดำเนินการและให้ความสำคัญในการรวบรวม
องค์ความรู้และแพร่เผยภูมิปัญญาดังกล่าวส่งต่อเรื่องราวให้กับคนรุ่นหลังๆ หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชน
ในปัจจุบัน เพื่อให้ได้รับรู้เรื่องราวของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่แสดงถึงวัฒนธรรมในอดีตของชาวมลายู และร่วมกับ
สืบสาน อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ในชุมชน
ปี พ.ศ. 2560 วิทยาลัยชุมชนปัตตานีได้ดำเนินการค้นพบเรื่องราวดังกล่าว จึงได้ดำเนินการรวบรวม
องค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำว่าวเบอร์อามัส จากนายแวฮามิ วานิ (ครูศิลป์ของแผ่นดิน) ปราชญ์ผู้สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นมาจากช่วงหลวงในเมืองสายบุรีในอดีต และนายไวโรจน์ วานิ (ทายาทช่างศิลป
หัตกรรมการทำว่าวเบอร์อามัส) ซึ่งเป็นบุตรชายของนายแวฮามิ วานิ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก สาธิต และทดลองปฏิบัติ จึงได้องค์ความรู้ในรูปแบบสื่อวีดีโอแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 พลิกฟื้นคืนตำนานว่าวเบอร์อามัส ความยาว 14.28 นาที ตอนที่ 2 ขั้นตอนการทำว่าวเบอร์อามัส (ตอนที่ 1) ความยาว 15.12 นาที และตอนที่ 3 ขั้นตอนการทำว่าวเบอร์อามัส (ตอนที่ 2) ความยาว 18.24 นาที (เผยแพร่ https://www.youtube.com/c /PNCCChannel) และได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น “การประดิษฐ์ว่าวเบอร์อามัส” ร่วมกับโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เพื่อทดลองใช้ในการดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนที่สนใจ จำนวน 50 คน ในชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ปัจจุบันวิทยาลัยชุมชนปัตตานีได้ดำเนินงานความร่วมมือกับโรงเรียนเทศบาลสังกัดเทศบาลเมืองตะลุบัน จำนวน6 โรงเรียน เพื่อเผยแพร่หลักสูตรท้องถิ่น “การประดิษฐ์ว่าวเบอร์อามัส” ให้แก่กลุ่มนักเรียนที่สนใจ
แก่โรงเรียนเทศบาลทั้ง 6 โรงเรียน จำนวนประมาณ 300 คน ในชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 – สิงหาคม 2561 ซึ่งจะเริ่มดำเนินการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่วิทยากรแกนนำ
ซึ่งครูในโรงเรียนเทศบาลทั้ง 6 โรงเรียน และนำความรู้หลังการฝึกอบรมไปถ่ายทอดให้แก่กลุ่มนักเรียนที่สนใจ พร้อมทั้งจะทำสื่อประกอบการเรียนการสอนต่างๆ ได้แก่ วีดีโอ คู่มือประกอบการสอน ต้นแบบว่าวเบอร์อามัส ขนาด 1 เมตร (โครงว่าวไม้ไผ่และที่สำเร็จเป็นตัวว่าว) และรูปแบบลวดลายมลายูสำหรับให้นักเรียนใช้เป็นแบบสำหรับการเขียนลายว่าว
ดังนั้น เพื่อเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำว่าวเบอร์อามัส ให้เป็นที่รู้จักกับประชาชนโดยทั่วไป รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์ศักยภาพทางด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ทรงคุณค่าของชุมชน
ในจังหวัดปัตตานีให้สาธารณชนได้รับรู้เรื่องราว อันก่อให้เกิดมูลค่าทางภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถเป็นช่องทางในการสร้างรายได้เสริมให้แก่ตนเองและครอบครัว ตลอดจนการบูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น “การประดิษฐ์ว่าวเบอร์อามัส” ร่วมกับสาระการเรียนรู้ในหลักสูตรอนุปริญญา รายวิชา ศท 0201 จังหวัดศึกษา (Province Studies) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดเป็นช่องทางในการประกอบอาชีพ จากเหตุข้างต้นจึงมีความจำเป็นสำหรับการพัฒนารายวิชานี้ในระบบ Thai MOOC เพื่อให้นักศึกษาและผู้ที่สนใจโดยทั่วไป สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำว่าวเบอร์อามัสได้สะดวก รวดเร็ว และรับรองผู้เรียนจำนวนมากๆ ได้เป็นอย่างดี |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ศึกษาประวัติความเป็นมาและคติความเชื่อในอดีตของว่าวเบอร์อามัส รูปลักษณ์และส่วนต่างๆ ของว่าวเบอร์อามัสในอดีตและปัจจุบัน และขั้นตอนวิธีการประดิษฐ์ว่าวเบอร์อามัส |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
บอกประวัติความเป็นมาและรูปลักษณ์ของว่าวเบอร์อามัสได้ถูกต้อง |
LO2 : |
อธิบายขั้นตอนวิธีการประดิษฐ์ว่าวเบอร์อามัสได้ถูกต้อง |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ความรู้ทั่วไป
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : ศท 0201 จังหวัดศึกษา (Province Studies) หลักสูตรอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนปัตตานี
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญา ภาคการศึกษาที่ 1/2561 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา ศท 0201 จังหวัดศึกษา (Province Studies) และ/หรือ นักศึกษาชมรมศิลปวัฒนธรรม |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : ศท 0201 จังหวัดศึกษา (Province Studies)
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
- อื่น ๆ (โปรดระบุ) : เรียนเพื่อร่วมกับสืบสานและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเป็นช่องทางในการประกอบอาชีพ
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
บุคคลทั่วไปที่สามารถฟัง พูด อ่าน เขียน และเข้าใจภาษาไทยได้ |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |