ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
รหัสวิชา :
nida013
รหัสสถาบัน :
nida
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน :
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย :
การจัดเตรียมเนื้อหาสำหรับสื่อสังคมออนไลน์ และเว็บไซต์
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ :
Content Preparation for Social Media Platforms and Website
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา :
รองศาสตราจารย์ บุหงา ชัยสุวรรณ
ตำแหน่ง :
หัวหน้าโครงการฯ
เบอร์ติดต่อ :
0841605979
อีเมล :
gscmnida.thaimooc@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน :
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
คณะ :
นิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ
ภาควิชา :
นวัตกรรมการสื่อสารการตลาดและดิจิทัล
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
:
5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:
คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เป็นสถาบันที่จัดการการเรียนการสอนด้านการสื่อสารดิจิทัล นวัตกรรมการสื่อสารการตลาด การตลาดเชิงเนื้อหา ความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เล็งเห็นว่า การเรียนรู้ทักษะในการสร้างสรรค์เนื้อหาจะเป็นการทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการประยุกต์ใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาเนื้อหาจะช่วยเพิ่มคุณค่าองค์กร การ Reskill สำหรับผู้ที่ทำงานในองค์กรต่าง ๆ ทุกภาคส่วน อาทิ ผู้ประกอบการ SME เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จึงควรต้องมีการปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ให้มีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารผ่านพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย จึงเป็นโอกาสอันดีที่คณะฯ จะนำองค์ความรู้ด้านดิจิทัลและการสื่อสารการตลาดมาเผยแพร่ให้กับประชาชนดังกล่าว ที่จะนำไปสู่ การผลิตกำลังคนที่มีทักษะตอบสนองความต้องการของงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร ทั้งระดับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย (SME) ภาคการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และการเป็นผู้ประกอบการด้วยตนเอง
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
:
รายวิชานี้ประกอบไปด้วยเนื้อหาได้แก่ 2 ส่วนหลัก ส่วนแรก ได้แก่ การสร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์ ครอบคลุม ความสำคัญของการสร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์ เครื่องมือในการหาข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์ กลยุทธ์การสร้างเนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์ให้น่าสนใจ และส่วนที่สอง ได้แก่ การสร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อเว็บไซต์ (Website) ครอบคลุม การใช้ข้อมูลเพื่อการสื่อสารในระบบ Search กระบวนการพัฒนาระบบ SEO VS SEM ให้ประสบความสำเร็จ การหาข้อมูลเพื่อเสริมศักยภาพการค้นหา ด้วย SEO การออกแบบเนื้อหาด้วยข้อมูลเพื่อกระบวนการซื้อของผู้บริโภค และเทคนิคการปรับแต่ง Website เพื่อการพัฒนา SEO VS SEM
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึง (Identify) การสร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งการสร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ (Website)
LO2 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบาย (Describe) กระบวนการหลักการในการนำข้อมูลมาใช้ในการสร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งการสร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ (Website)
LO3 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ (Create) เนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ (Website)
LO4 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประเมิน (Evaluate) ประสิทธิภาพของเนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ (Website)ได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 7 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา
ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย :
กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่เรียนทางด้านนิเทศศาสตร์ที่ต้องการเสริมความรู้นอกห้องเรียน
บุคลากรวัยทำงานด้านการสื่อสารที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านการใช้ข้อมูล
ผู้บริหาร/ ผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านการใช้ข้อมูล
จำนวนผู้เรียน :
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 3,000 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
ความรู้พื้นฐานทางด้านการสื่อสารองค์กร
ความรู้พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th