 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
kmutt023 |
| รหัสสถาบัน : |
kmutt |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ด้วย โปรแกรม MS Excel |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Introduction to data analytics using MS Excel |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย ธเนศ จิตต์สุภาพรรณ |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
090 953 5626 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
| คณะ : |
คณะวิทยาศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
คณิตศาสตร์ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0542 Statistics |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ Math and Science |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
10 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่มหาศาล การระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไขหรือประเด็นที่ต้องการนำมาพัฒนาและปรับปรุงโดยใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ การรวบรวมข้อมูล การจัดการข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลโดยใช้วิธีที่เหมาะสม ไปจนถึงการตีความและแปลผลผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องการเปลี่ยนการให้บริการเพื่อสร้างมูลค่าที่สูงขึ้น และ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในองค์กร
|
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
รายวิชานี้ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้วิธีการใช้งานสูตรคำนวณและฟังก์ชันในโปรแกรม MS Excel เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลสำหรับสถิติเชิงพรรณนา การสร้างชุดข้อมูลจากแบบสอบถามสำหรับการวิจัยเชิงสำรวจ การเลือกและสร้างตาราง แผนภาพ/แผนภูมิที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการนำเสนอ การประยุกต์การใช้งานคำสั่งจากเมนูใน Data Analysis (Excel Add-ins) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น การตรวจสอบการแจกแจงปกติของข้อมูลอย่างง่ายโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและกราฟ
|
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถสร้างชุดข้อมูลจากแบบสอบถามได้ |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถเลือกและสร้างตาราง แผนภาพ/แผนภูมิที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการนำเสนอ ด้วยโปรแกรม Excel พร้อมทั้งอธิบายความหมายของกราฟดังกล่าวได้ |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นโดยใช้สูตรคำนวณ ฟังก์ชันทางสถิติ และคำสั่งจากเมนูใน Data Analysis (Excel Add-ins) ได้ |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถตรวจสอบการแจกแจงปกติของข้อมูลอย่างง่ายได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
บุคคลทั่วไป |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
ไม่มี |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |