 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
kmutt027 |
รหัสสถาบัน : |
kmutt |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ไพธอนพื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้น |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Python for beginners |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย นนท์ ทองโปร่ง |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
081-246-6382 |
อีเมล : |
fsci.mooc@kmutt.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
คณะ : |
คณะวิทยาศาสตร์ |
ภาควิชา : |
- |
|
|
4. หมวด ISCED : 0542 Statistics |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ Math and Science |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
10 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่มหาศาล การระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไขหรือประเด็นที่ต้องการนำมาพัฒนาและปรับปรุงโดยใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ การรวบรวมข้อมูล การจัดการข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลโดยใช้วิธีที่เหมาะสม ไปจนถึงการตีความและแปลผลผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องการเปลี่ยนการให้บริการเพื่อสร้างมูลค่าที่สูงขึ้น และ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในองค์กร
|
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
รายวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ หลักการและวิธีการเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนเพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างชุดคำสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานได้ตามต้องการในเบื้องต้นและต่อยอดไปพัฒนาเป็นชุดคำสั่งที่ซับซ้อนขึ้นได้ในอนาคต รายวิชานี้จะปูพื้นฐานที่สำคัญให้กับผู้เริ่มต้นเรียนรู้ ตั้งแต่การแนะนำและติดตั้งซอฟต์แวร์ที่จำเป็น ประเภทของข้อมูลในภาษาไพธอน ตัวดำเนินการและฟังก์ชันพื้นฐานต่าง ๆ การสร้างฟังก์ชันเฉพาะที่ระบุโดยผู้ใช้ การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุอย่างง่าย ไปจนถึงการเรียกใช้คลังของชุดคำสั่งที่สำคัญ ๆ เช่น NumPy, Pandas, Seaborn และ Matplotlib เพื่อให้ผู้เรียนสามารถดำเนินการทางคณิตศาสตร์ จัดการชุดข้อมูลจำนวนมาก พลอตกราฟอย่างง่ายและใช้แผนภูมิประเภทต่าง ๆ เพื่อนำเสนอข้อมูลได้
|
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้หลักการและวิธีการเขียนโปรแกรมในภาษาไพธอนเพื่อพัฒนาชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้คลังของชุดคำสั่ง NumPy เพื่อจัดการกับข้อมูลจำนวนมากที่เรียงลำดับกันหรือตัวแปรประเภท array ได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้คลังของชุดคำสั่ง Pandas ในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากที่อยู่ในลักษณะของตารางข้อมูลได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้คลังของชุดคำสั่ง Matplotlib และ Seaborn เพื่อสร้างกราฟและแผนภูมิเพื่อแสดงข้อมูลแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 14 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
บุคคลทั่วไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ไม่มี |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |