 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
ipst001 |
รหัสสถาบัน : |
ipst |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
Coding for All - ฉลาดคิด พิชิตยุคดิจิทัล |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Coding for All - Thinking smart toward the digital age |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. จีระพร สังขเวทัย |
ตำแหน่ง : |
ผู้ชำนาญสาขาเทคโนโลยี |
เบอร์ติดต่อ : |
081-6580421 |
อีเมล : |
csant@ipst.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
คณะ : |
- |
ภาควิชา : |
สาขาเทคโนโลยี |
|
|
4. หมวด ISCED : 0611 Computer use |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี Computer and Technology |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
10 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากพัฒนาการที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี และวิถีชีวิตของผู้คนจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันเพื่อการทำงานในหลายด้าน การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองให้มีทักษะและความสามารถเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลจึงเป็นสิ่งสำคัญ การพัฒนาทักษะทักษะโค้ดดิ้ง (Coding) สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้ประกอบอาชีพนักพัฒนาโปรแกรม แต่สามารถนำหลักการและแนวคิดของทักษะโค้ดดิ้งนี้ ไปใช้เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบและมีเหตุผล เข้าใจหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันให้เป็นประโยชน์และรู้เท่าทัน ซึ่งจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตในยุคนี้ และมีความสำคัญสำหรับคนทุกช่วงวัยที่สามารถจะนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน การประกอบอาชีพหรือการดำเนินชีวิตประจำวัน และปรับตัวให้ทันต่อเทคโนโลยีที่อยู่รอบตัวได้ ซึ่งหากทุกคนมีกระบวนการคิดที่ดี มีวิธีบริหารจัดการงานอย่างมีประสิทธิภาพก็จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
วิชา “Coding for All - ฉลาดคิด พิชิตยุคดิจิทัล” เนื้อหาประกอบด้วย การจัดลำดับวิธีคิดในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน การใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการทำงานและใช้ชีวิตประจำวัน การมีวิจารณญาณในการวิเคราะห์ข้อมูล การรู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยี และการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีจริยธรรม |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
LO1: สามารถจัดลำดับความคิดอย่างเป็นระบบ และสร้างทางเลือกในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน |
LO2 : |
LO2: ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลที่มีอยู่รอบตัวไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย |
LO3 : |
LO3: รู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนใช้งานได้อย่างเหมาะสม |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง 4 นาที จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
บุคคลทั่วไปในช่วงวัยทำงานและวัยสูงอายุที่เป็นบุคคลที่ต้องการพัฒนาความรู้และทักษะพื้นฐานของการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล และการใช้ทักษะโค้ดดิ้งในการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 500 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |