 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
pim002 |
| รหัสสถาบัน : |
pim |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางบน |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ในยุค Thailand 4.0 |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Modern Trade Business Management in Thailand 4.0 |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
อาจารย์ ยุวรินธร ไชยโชติช่วง |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ประจำ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0814382100 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
| คณะ : |
บริหารธุรกิจ |
| ภาควิชา : |
การจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
3 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เนื่องจากธุรกิจค้าปลีกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจในประเทศไทย โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2560 รายได้จากการค้าส่ง และการค้าปลีก มีมูลค่าเป็นอันดับสองของประเทศ ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับ 1,762,033 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเพิ่มจากร้อยละ 5.3 ในปี พ.ศ. 2559 เพิ่มขึ้นมาเป็นร้อยละ 6.9 ในปี พ.ศ. 2560 แนวทางบริหารจัดการเศรษฐกิจในปี 2561 รวมไปถึงแนวทางบริหารจัดการเศรษฐกิจในปี 2561 ที่ต้องการพัฒนา SMEs ให้มีความเข้มแข็ง ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความเข็มแข็งอย่างยั่งยื่นให้กับผู้ประกอบการค้าปลีก จึงต้องเรียนรู้วิธีการจัดการกับธุรกิจค้าปลีกอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขันในยุค Thailand 4.0 |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ประเภทของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ นโยบายการค้าและแนวโน้มธุรกิจการค้าสมัยใหม่ สินค้าและบริการ การเลือกทำเลที่ตั้ง และรูปแบบที่ตั้งของธุรกิจ การออกแบบร้านค้าทั้งภายในและภายนอก การจัดวางผังร้านค้า ตลอดจนข้อดีและข้อจำกัดของการจัดผังร้านค้าแต่ละประเภท |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย รูปแบบ และความเป็นมาของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยได้ |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายกลยุทธ์การเลือกสินค้าเข้ามาขายภายในร้าน และบริหารระบบการซื้อที่มีประสิทธิภาพในธุรกิจค้าปลีก
|
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการแบ่งส่วนตลาด การเลือกกลุ่มเป้าหมาย และการวางตำแหน่งทางการตลาด (STP) และการสร้างความจงรักภักดีต่อตราสินค้าที่มีต่อผู้บริโภคธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยได้
|
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายประเภท และวิธีการตั้งราคาสินค้าที่เหมาะสมกับธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยได้
|
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายทำเลที่ตั้งของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย และวิธีการจัดแผนผังเพื่อให้เหมาะกับ
รูปแบบของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยได้
|
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียน นักศึกษาในสาขาวิชาบริหารธุรกิจ
ประชาชนทั่วไปที่สนใจเกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีก
|
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 700 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : คุณวุฒิ : ระดับ :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |