หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : pim002
รหัสสถาบัน : pim
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ในยุค Thailand 4.0
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Modern Trade Business Management in Thailand 4.0
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : อาจารย์ ยุวรินธร ไชยโชติช่วง
ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำ
เบอร์ติดต่อ : 0814382100
อีเมล : jayjay2528.ch@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
คณะ : บริหารธุรกิจ
ภาควิชา : การจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่
   
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 3 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

เนื่องจากธุรกิจค้าปลีกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจในประเทศไทย โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2560 รายได้จากการค้าส่ง และการค้าปลีก มีมูลค่าเป็นอันดับสองของประเทศ ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับ 1,762,033 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเพิ่มจากร้อยละ 5.3 ในปี พ.ศ. 2559 เพิ่มขึ้นมาเป็นร้อยละ 6.9 ในปี พ.ศ. 2560 แนวทางบริหารจัดการเศรษฐกิจในปี 2561 รวมไปถึงแนวทางบริหารจัดการเศรษฐกิจในปี 2561 ที่ต้องการพัฒนา SMEs ให้มีความเข้มแข็ง ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความเข็มแข็งอย่างยั่งยื่นให้กับผู้ประกอบการค้าปลีก จึงต้องเรียนรู้วิธีการจัดการกับธุรกิจค้าปลีกอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขันในยุค Thailand 4.0

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ประเภทของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ นโยบายการค้าและแนวโน้มธุรกิจการค้าสมัยใหม่ สินค้าและบริการ การเลือกทำเลที่ตั้ง และรูปแบบที่ตั้งของธุรกิจ การออกแบบร้านค้าทั้งภายในและภายนอก การจัดวางผังร้านค้า ตลอดจนข้อดีและข้อจำกัดของการจัดผังร้านค้าแต่ละประเภท
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย รูปแบบ และความเป็นมาของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยได้
LO2 : ผู้เรียนสามารถอธิบายกลยุทธ์การเลือกสินค้าเข้ามาขายภายในร้าน และบริหารระบบการซื้อที่มีประสิทธิภาพในธุรกิจค้าปลีก
LO3 : ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการแบ่งส่วนตลาด การเลือกกลุ่มเป้าหมาย และการวางตำแหน่งทางการตลาด (STP) และการสร้างความจงรักภักดีต่อตราสินค้าที่มีต่อผู้บริโภคธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยได้
LO4 : ผู้เรียนสามารถอธิบายประเภท และวิธีการตั้งราคาสินค้าที่เหมาะสมกับธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยได้
LO5 : ผู้เรียนสามารถอธิบายทำเลที่ตั้งของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย และวิธีการจัดแผนผังเพื่อให้เหมาะกับ รูปแบบของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 1  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียน นักศึกษาในสาขาวิชาบริหารธุรกิจ ประชาชนทั่วไปที่สนใจเกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีก
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 700 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
  • สาขาวิชาชีพ :
    คุณวุฒิ :
    ระดับ :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th