ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
รหัสวิชา :
kmutt033
รหัสสถาบัน :
kmutt
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน :
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย :
การตรวจสอบ แก้ปัญหาและบำรุงรักษาเชือกเรือ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ :
What can I do with this rope?
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา :
นางสาว อรกัญญาณี เลี้ยงอิสสระ
ตำแหน่ง :
วิทยากร/ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มจธ.
เบอร์ติดต่อ :
02-470-9634, 092-626-1597
อีเมล :
Auraya.nam@kmutt.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน :
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
คณะ :
ศิลปศาสตร์
ภาควิชา :
สาขาวิชาภาษา
4. หมวด ISCED : 0231 Language acquisition
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ภาษาและการสื่อสาร Language and Communication
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
:
5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:
เนื่องจากพบว่าปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งของลูกเรือไทย ที่ไม่สามารถแข่งขันกับลูกเรือของกองเรือพาณิชย์ต่างชาติได้ คือ ข้อจำกัดด้านการสื่อสารทางภาษาอังกฤษของลูกเรือไทย ทั้งการสื่อสารในชีวิตประจำวันและการทำงาน และไม่สามารถผ่านเกณฑ์ทดสอบภาษาอังกฤษในระดับมาตรฐานสากล ทำให้ไม่ได้รับการจ้างงาน หรือเลื่อนระดับไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น รวมทั้งส่งผลต่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงานทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ไม่สามารถแจ้งเหตุผิดปกติ หรือไม่สามารถทำความเข้าใจกับคู่มือการปฏิบัติงานซึ่งอาจนำไปสู่การทำงานที่ผิดพลาด โดยเฉพาะงานด้านเทคนิคที่มีความสำคัญทั้งต่อความปลอดภัยของชีวิต และความปลอดภัยของตัวเรือ ซึ่งสอดคล้องกับ มาตรการส่งเสริมพาณิชยนาวีของประเทศไทย เรื่อง บุคลากรพาณิชยนาวี ข้อ 4.1 ที่ระบุว่า ควรมีการเพิ่มคุณภาพนักเดินเรือ โดยการให้ความรู้และทักษะการทำงาน โดยเฉพาะทักษะทางด้านภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อสอบกลางในการประเมินความรู้ เพื่อให้นักเดินเรือพาณิชย์มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับความต้องการของบริษัทเรือ
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
:
This subject aims to teach students to evaluate the rope condition, suggest solutions for rope maintenance, and know the appropriate time to replace the rope.
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 :
To describe steps in assessing the rope condition
LO2 :
To suggest solutions to repair rope damages
LO3 :
To decide when to replace the rope
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา
มัธยมปลาย ปริญญาตรี วิชาชีพ (ระบุ) : วิชาชีพด้านการเดินเรือ
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย :
หลักสูตรเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษพื้นฐาน (Beginner Level A2) เหมาะสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพการเดินเรือ และผู้สนใจทั่วไป โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการสำรวจแล้วว่าต้องการพัฒนาตนเองทางด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษพื้นฐานตามรายละเอียดของหลักสูตรนี้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 250 คน แบ่งออกเป็น ผู้ประกอบวิชาชีพการเดินเรือฝ่ายช่างกล จำนวน 100 คน อาทิ รองต้นกล, ช่างกลที่สาม และช่างกลที่สี่ เป็นต้น และ ผู้ประกอบอาชีพการเดินเรือฝ่ายสนับสนุน จำนวน 150 คน เช่น อาทิ ต้นหน, ผู้ช่วยต้นเรือ, สรั่งเรือ และนายท้ายเรือ เป็นต้น
จำนวนผู้เรียน :
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
ทักษะหรือความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเดินเรือ
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th