ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
รหัสวิชา :
kmutt034
รหัสสถาบัน :
kmutt
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน :
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย :
การปฏิบัติงานบนเรือ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ :
Work Task on Board
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา :
นางสาว อรกัญญาณี เลี้ยงอิสสระ
ตำแหน่ง :
วิทยากร/ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มจธ.
เบอร์ติดต่อ :
02-470-9634, 092-626-1597
อีเมล :
Auraya.nam@kmutt.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน :
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
คณะ :
ศิลปศาสตร์
ภาควิชา :
สาขาวิชาภาษา
4. หมวด ISCED : 0231 Language acquisition
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ภาษาและการสื่อสาร Language and Communication
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
:
5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:
เนื่องจากพบว่าปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งของลูกเรือไทย ที่ไม่สามารถแข่งขันกับลูกเรือของกองเรือพาณิชย์ต่างชาติได้ คือ ข้อจำกัดด้านการสื่อสารทางภาษาอังกฤษของลูกเรือไทย ทั้งการสื่อสารในชีวิตประจำวันและการทำงาน และไม่สามารถผ่านเกณฑ์ทดสอบภาษาอังกฤษในระดับมาตรฐานสากล ทำให้ไม่ได้รับการจ้างงาน หรือเลื่อนระดับไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น รวมทั้งส่งผลต่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงานทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ไม่สามารถแจ้งเหตุผิดปกติ หรือไม่สามารถทำความเข้าใจกับคู่มือการปฏิบัติงานซึ่งอาจนำไปสู่การทำงานที่ผิดพลาด โดยเฉพาะงานด้านเทคนิคที่มีความสำคัญทั้งต่อความปลอดภัยของชีวิต และความปลอดภัยของตัวเรือ ซึ่งสอดคล้องกับ มาตรการส่งเสริมพาณิชยนาวีของประเทศไทย เรื่อง บุคลากรพาณิชยนาวี ข้อ 4.1 ที่ระบุว่า ควรมีการเพิ่มคุณภาพนักเดินเรือ โดยการให้ความรู้และทักษะการทำงาน โดยเฉพาะทักษะทางด้านภาษาอังกฤษโดยใช้ข้อสอบกลางในการประเมินความรู้ เพื่อให้นักเดินเรือพาณิชย์มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับความต้องการของบริษัทเรือ
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
:
The learners to identify the main rank categories onboard and the corresponding specific ranks in each category, and describe the duties and responsibilities of each rank category; lower ranks present themselves to the higher rank officials in the ship
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 :
To identify the main rank categories onboard
LO2 :
To identify the ranks in each rank category
LO3 :
To describe the duties and responsibilities of each rank category
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 15 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา
มัธยมปลาย ปริญญาตรี วิชาชีพ (ระบุ) : วิชาชีพด้านการเดินเรือ
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย :
หลักสูตรเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษพื้นฐาน (Beginner Level A2) เหมาะสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพการเดินเรือ และผู้สนใจทั่วไป โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการสำรวจแล้วว่าต้องการพัฒนาตนเองทางด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษพื้นฐานตามรายละเอียดของหลักสูตรนี้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 250 คน แบ่งออกเป็น ผู้ประกอบวิชาชีพการเดินเรือฝ่ายช่างกล จำนวน 100 คน อาทิ รองต้นกล, ช่างกลที่สาม และช่างกลที่สี่ เป็นต้น และ ผู้ประกอบอาชีพการเดินเรือฝ่ายสนับสนุน จำนวน 150 คน เช่น อาทิ ต้นหน, ผู้ช่วยต้นเรือ, สรั่งเรือ และนายท้ายเรือ เป็นต้น
จำนวนผู้เรียน :
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
Conversation English
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th