 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
nitivajra005 |
| รหัสสถาบัน : |
nitivajra |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมทางอาญาในการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Knowledge of Criminal Justice System in Conducting Corruption and Misconduct Cases |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย อรินทัต ศรีขจรลาภ |
| ตำแหน่ง : |
อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด |
| เบอร์ติดต่อ : |
02 142 1433, 02 142 3129 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด |
| คณะ : |
- |
| ภาควิชา : |
- |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0421 Law |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
สังคม การเมืองการปกครอง Politics and Society |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
ไม่หมดอายุ ปี - |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เนื่องจากคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ มีขั้นตอนในการรวบรวมพยานหลักฐาน การพิจารณาสำนวน ทั้งจากสำนวนการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. สำนวนการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ท. และสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการผู้มีอำนาจในการทำความเห็นและคำสั่งในสำนวนแต่ละประเภท การบรรยายฟ้อง การดำเนินคดีในชั้นศาล แตกต่างจากการดำเนินคดีอาญาทั่วไป ซึ่งในบางกรณี การดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบนั้นมีความสลับซับซ้อน ทั้งในแง่ของพยานหลักฐานและขั้นตอนการดำเนินคดี ดังนั้น การพัฒนารายวิชาเกี่ยวกับการให้ความรู้ด้านการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบนี้ จะเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้อันสำคัญที่ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนต่าง ๆ ของการดำเนินคดีมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
วิชานี้มุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในชั้นก่อนฟ้องจนถึงการดำเนินคดีในชั้นศาล ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถมีความรู้ความเข้าใจบทบาทและอำนาจหน้าที่ของพนักงานอัยการเกี่ยวกับการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ในขั้นตอนตั้งแต่กระบวนการในชั้นพิจารณาสำนวน การตรวจเอกสาร การทำความเห็นและคำสั่งคดี บทกฎหมายและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดี การบรรยายฟ้อง และขั้นตอนการดำเนินคดีในชั้นศาล ตลอดจนปัญหาที่พบและวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าว |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายกฎหมายคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และขั้นตอนการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และได้รับความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ประเภทของคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ สามารถระบุเขตอำนาจศาล อายุความ ระยะเวลา
การดำเนินคดีตามกฎหมาย ตรวจเอกสารในสำนวนและพิจารณาสำนวนคดีทุจริตและประพฤติมิชอบได้อย่างถูกต้องครบถ้วน
|
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถทำความเห็นและคำสั่ง และระบุองค์ประกอบความผิด ร่างคำฟ้องคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
|
| LO3 : |
ผู้เรียนมีความรู้และสามารถระบุขั้นตอนการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในชั้นศาล |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถระบุปัญหาทั่วไปที่พบในการปฏิบัติงานและสามารถอธิบายวิธีการแก้ปัญหาในการทำงานทั่วไปที่พบในการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในชั้นก่อนฟ้อง การสั่งคดี ตลอดจนการดำเนินคดีในชั้นศาลได้
|
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถนำหลักการในการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานในหน่วยงานของตนได้
|
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- ความรู้ทั่วไป
- วิชาชีพ (ระบุ) : กฎหมาย
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
บุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุด บุคลากรในหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรมอื่นที่ต้องเกี่ยวข้องกับการทำงานของพนักงานอัยการ เช่น พนักงานสอบสวน เจ้าพนักงานคดี นิติกร เป็นต้น และประชาชนทั่วไป |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |