 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
nu026 |
| รหัสสถาบัน : |
nu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ทักษะการสื่อสารกับผู้ป่วยสำหรับเภสัชกร |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Patient Communication Skill For Pharmacist |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นางสาว พัชราภรณ์ สุดชาฎา |
| ตำแหน่ง : |
รองศาสตราจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0816883843 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| คณะ : |
เภสัชศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
เภสัชกรรมปฏิบัติ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0916 Pharmacy |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
สุขภาพและการแพทย์ Health and Medicine |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
อื่น ๆ ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
ทักษะการสื่อสารกับผู้ป่วยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเภสัชกร และบุคคลกรทางการแพทย์ เพื่อให้เภสัชกร และบุคคลกรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จ ปัญหาที่พบในปัจจุบันคือ เภสัชกรหรือบุคคลกรทางการแพทย์มีความรู้ตามหลักวิชาการให้ความรู้และแนะนำผู้ป่วยตามหลักวิชาการ แต่ยังไม่สามารถทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากให้ความร่วมมือในการรักษา ทำให้การรักษาไม่สามารถไปถึงเป้าหมายได้ ซึ่งนอกจากความรู้ตามหลักวิชาการที่เภสัชกรและบุคลากรทางการแพทย์ต้องมีแล้ว จะต้องมีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ มีทักษะการสร้างแรงจูงใจ สร้างเป้าหมายที่สามารถปฏิบัติได้จริง และการให้กำลังใจผู้ป่วย |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
หลักการสื่อสารสำหรับเภสัชกรรมปฎิบัติ หลักการการฟังและการตอบสนองกลับต่อผู้ป่วยอย่างเข้าใจ แนว
ทางการปฎิบัติการเป็นเภสัชกรที่สามารถแสดงออกทางพฤติกรรมอย่างมั่นใจ แนวทางการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีพฤติกรรมดังกล่าว หลักการและแนวทางการสัมภาษณ์และประเมินผู้ป่วย และหลักการและแนวทางการช่วยผู้ป่วยจัดการปัญหาเกี่ยวกับการรักษา
|
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการสื่อสารสำหรับเภสัชกรรมปฎิบัติ |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอภิปรายการฟังและการตอบสนองกลับต่อผู้ป่วยอย่างเข้าใจเพื่อให้ประสบความสำเร็จในการสื่อสารได้ |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอภิปรายการปฎิบัติการเป็นเภสัชกรที่สามารถแสดงออกทางพฤติกรรมอย่างมั่นใจ และการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีพฤติกรรมดังกล่าวได้ |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการและอภิปรายการสัมภาษณ์และประเมินผู้ป่วยได้ |
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการและอภิปรายการช่วยผู้ป่วยจัดการปัญหาเกี่ยวกับการรักษา |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
นิสิตเภสัชศาสตร์ เภสัชกร บุคคลากรทางการแพทย์ที่สนใจ |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
เภสัชวิทยา เภสัชบำบัด |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |