 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
nu027 |
| รหัสสถาบัน : |
nu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
โปรแกรม Python สำหรับการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Python Programming for Scientific Computations |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย ธีรภาพ ฉันทวัฒน์ |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
086-918-3484 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| คณะ : |
วิทยาลัยเพื่อการค้นคว้าระดับรากฐาน |
| ภาควิชา : |
- |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0613 Software and applications development and analysis |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
การคำนวณทางด้านวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต โปรแกรม Python เป็นโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้คำนวณทางด้านวิทยาศาสตร์ได้ง่าย และสะดวกอีกทั้งมีการพัฒนาไลบราลี (Library) ที่ใช้ในการคำนวณในหลากหลายสาขามากขึ้น เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) การจัดการอภิมหาข้อมูล (Big Data)
ผู้จัดทำจึงเห็นว่าควรที่การแนะนำโปรแกรม Python ให้ผู้สนใจได้รู้จัก และ เห็นศักยภาพของโปรแกรมผ่านสื่อการเรียนรู้ออนไลน์
|
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
การใช้งานโปรแกรม Python ขั้นพื้นฐาน Package ที่สำคัญของ Python การใช้ Numpy ในการคำนวณพีชคณิตเชิงเส้น การใช้ Scipy ในการจัดการข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ การพลอตกราฟ โดยใช้ Matplotlib การคำนวณเชิงสัญลักษณ์โดยใช้ Sympy |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถคำนวณเลขคณิตพื้นฐานโดยใช้โปรแกรม Python ได้ |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถคำนวณพีชคณิตเชิงเส้นโดยใช้ Numpy ได้ |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถจัดการข้อมูลเชิงตัวเลขโดยใช้ Scipy ได้ |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถพลอต กราฟ และแสดงข้อมูลเชิงตัวเลขโดยใช้ Matplotlib ได้ |
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถคำนวณโปรแกรมเชิงสัญลักษณ์โดยใช้ Sympy ได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 8 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียนในระดับประถม มัธยม อุดมศึกษาในสถาบันการศึกษา หรือผู้สนใจทั่วไปที่มีความประสงค์ที่จะเรียนรู้การเขียนโปรแกรม Python สำหรับการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
พื้นความรู้ในการเขียนโปรแกรมทั่วไป |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |