 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
onde006 |
รหัสสถาบัน : |
onde |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ทักษะทางสังคม |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Soft Skills |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย ชัยพิพัฒน์ ศรีมณีชัย |
ตำแหน่ง : |
นักวิจัย |
เบอร์ติดต่อ : |
0627452497 |
อีเมล : |
softskill@siit.tu.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ |
คณะ : |
- |
ภาควิชา : |
- |
|
|
4. หมวด ISCED : 0031 Personal skills and development |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง Life Skills and Personal Develop
|
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
3 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
หน่วยงานได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาทักษะทางสังคมที่จำเป็นในยุคดิจิทัลเพื่อรองรับการพัฒนาแห่งอนาคต ภายใต้โครงการโครงการศึกษาและพัฒนาทักษะทางสังคม (Soft Skills) และทักษะดิจิทัล (Digital Skills) เพื่อรองรับการพัฒนาแห่งอนาคต ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ และต้องการนำความรู้เผยแพร่ให้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ บุคคลผู้สนใจทั่วไป ในกลุ่มอาชีพ ดังนี้ กลุ่มอาชีพไอซีที กลุ่มอาชีพเกษตรกร กลุ่มค้าส่งและค้าปลีก กลุ่มการผลิต กลุ่มผู้ให้บริการที่พักแรม กลุ่มการก่อสร้าง กลุ่มบริหารราชการ กลุ่มการขนส่ง กลุ่มการศึกษา กลุ่มบริการอื่นๆ และกลุ่มสุขภาพ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ทักษะทางสังคม (Soft Skills) ประกอบด้วยเนื้อหา 5 หัวข้อ ดังนี้
ภาวะผู้นำ คุณลักษณะและทักษะ ได้แก่ ฉลาดรู้ อุดมการณ์ วิสัยทัศน์ เท่าทันสถานการณ์ กล้าตัดสินใจ สร้างทีมและเครือข่าย มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงาน
การคิดแบบเติบโต สามารถแสดงความคิดรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม การคิดเชิงกลยุทธ์และแก้ไขปัญหา การคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งความคิดรูปแบบเหล่านี้สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ มีทัศนคติต่อศักยภาพและความสำเร็จของมนุษย์ การลงมือปฏิบัติเพื่อเรียนรู้สั่งสมความเชี่ยวชาญในอาชีพ
ความฉลาดทางอารมณ์ สามารถควบคุมอารมณ์และความต้องการของตนเอง สามารถรู้จักและสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง มีจิตใจที่มั่นคง การมองโลกในแง่ดี จัดการอารมณ์และความเครียด พอใจในชีวิต และมีความสุขสงบทางใจ
การเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถมีมุมมองแบบองค์รวม ที่ครอบคลุมถึงความต้องการจำเป็นต่อการพัฒนาตนเอง แสวงหากิจกรรมการเรียนรู้ทุกด้าน โดยมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงความรู้และความสามารถของตนเองและส่วนรวมอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ทักษะทีมงานและความร่วมมือ สามารถมีสัมพันธภาพที่ดี การสื่อสารอย่างได้ผล การตัดสินใจแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธีอย่างสร้างสรรค์ การเป็นพลเมืองที่ดี การตระหนักรู้และมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาของส่วนรวม รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะเป็นพลเมืองของสังคม ประเทศและพลเมืองโลก
|
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
สามารถอธิบายและบอกคุณลักษณะของการมีทักษะทางสังคมด้านต่าง ๆ ได้ |
LO2 : |
สามารถวิเคราะห์ระดับการมีทักษะทางสังคมด้านต่าง ๆ ได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 10
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
บุคคลผู้สนใจทั่วไป ในกลุ่มอาชีพ ดังนี้ กลุ่มอาชีพไอซีที กลุ่มอาชีพเกษตรกร กลุ่มค้าส่งและค้าปลีก กลุ่มการผลิต กลุ่มผู้ให้บริการที่พักแรม กลุ่มการก่อสร้าง กลุ่มบริหารราชการ กลุ่มการขนส่ง กลุ่มการศึกษา กลุ่มบริการอื่นๆ และกลุ่มสุขภาพ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 100 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล : ทักษะทางสังคม
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |