หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : onde006
รหัสสถาบัน : onde
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : ทักษะทางสังคม
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Soft Skills
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาย ชัยพิพัฒน์ ศรีมณีชัย
ตำแหน่ง : นักวิจัย
เบอร์ติดต่อ : 0627452497
อีเมล : softskill@siit.tu.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
คณะ : -
ภาควิชา : -
   
4. หมวด ISCED : 0031 Personal skills and development
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง Life Skills and Personal Develop
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 3 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

หน่วยงานได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาทักษะทางสังคมที่จำเป็นในยุคดิจิทัลเพื่อรองรับการพัฒนาแห่งอนาคต ภายใต้โครงการโครงการศึกษาและพัฒนาทักษะทางสังคม (Soft Skills) และทักษะดิจิทัล (Digital Skills) เพื่อรองรับการพัฒนาแห่งอนาคต ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ และต้องการนำความรู้เผยแพร่ให้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ บุคคลผู้สนใจทั่วไป ในกลุ่มอาชีพ ดังนี้ กลุ่มอาชีพไอซีที กลุ่มอาชีพเกษตรกร กลุ่มค้าส่งและค้าปลีก กลุ่มการผลิต กลุ่มผู้ให้บริการที่พักแรม กลุ่มการก่อสร้าง กลุ่มบริหารราชการ กลุ่มการขนส่ง กลุ่มการศึกษา กลุ่มบริการอื่นๆ และกลุ่มสุขภาพ

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ทักษะทางสังคม (Soft Skills) ประกอบด้วยเนื้อหา 5 หัวข้อ ดังนี้ ภาวะผู้นำ คุณลักษณะและทักษะ ได้แก่ ฉลาดรู้ อุดมการณ์ วิสัยทัศน์ เท่าทันสถานการณ์ กล้าตัดสินใจ สร้างทีมและเครือข่าย มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงาน การคิดแบบเติบโต สามารถแสดงความคิดรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม การคิดเชิงกลยุทธ์และแก้ไขปัญหา การคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งความคิดรูปแบบเหล่านี้สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ มีทัศนคติต่อศักยภาพและความสำเร็จของมนุษย์ การลงมือปฏิบัติเพื่อเรียนรู้สั่งสมความเชี่ยวชาญในอาชีพ ความฉลาดทางอารมณ์ สามารถควบคุมอารมณ์และความต้องการของตนเอง สามารถรู้จักและสร้างแรงจูงใจให้ตนเอง มีจิตใจที่มั่นคง การมองโลกในแง่ดี จัดการอารมณ์และความเครียด พอใจในชีวิต และมีความสุขสงบทางใจ การเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถมีมุมมองแบบองค์รวม ที่ครอบคลุมถึงความต้องการจำเป็นต่อการพัฒนาตนเอง แสวงหากิจกรรมการเรียนรู้ทุกด้าน โดยมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงความรู้และความสามารถของตนเองและส่วนรวมอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ทักษะทีมงานและความร่วมมือ สามารถมีสัมพันธภาพที่ดี การสื่อสารอย่างได้ผล การตัดสินใจแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธีอย่างสร้างสรรค์ การเป็นพลเมืองที่ดี การตระหนักรู้และมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาของส่วนรวม รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะเป็นพลเมืองของสังคม ประเทศและพลเมืองโลก
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : สามารถอธิบายและบอกคุณลักษณะของการมีทักษะทางสังคมด้านต่าง ๆ ได้
LO2 : สามารถวิเคราะห์ระดับการมีทักษะทางสังคมด้านต่าง ๆ ได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 10  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : บุคคลผู้สนใจทั่วไป ในกลุ่มอาชีพ ดังนี้ กลุ่มอาชีพไอซีที กลุ่มอาชีพเกษตรกร กลุ่มค้าส่งและค้าปลีก กลุ่มการผลิต กลุ่มผู้ให้บริการที่พักแรม กลุ่มการก่อสร้าง กลุ่มบริหารราชการ กลุ่มการขนส่ง กลุ่มการศึกษา กลุ่มบริการอื่นๆ และกลุ่มสุขภาพ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 100 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล : ทักษะทางสังคม
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th