 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
crru023 |
รหัสสถาบัน : |
crru |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Educational Administration and Educational Quality Assurance |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พูนชัย ยาวิราช |
ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. |
เบอร์ติดต่อ : |
089-8539336 |
อีเมล : |
ggame.tanawin@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย |
คณะ : |
คณะครุศาสตร์ |
ภาควิชา : |
บริหารการศึกษา |
|
|
4. หมวด ISCED : 0111 Education science |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษาเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพการสอนและการเรียน, การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาที่ทันสมัย, การสนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา, การใช้เทคโนโลยีในการศึกษา, การประกันคุณภาพการศึกษา, และการสร้างนวัตกรรมในการศึกษาและการเรียนรู้ที่สร้างความคิดสร้างสรรค์และการเรียนรู้ที่น่าสนใจ เป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากมีผลในการปรับปรุงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของสังคมและสั่งการในระยะยาวนาน. |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
บูรณาการองค์ความรู้ทางการบริหารการศึกษา ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ในการทำความเข้าใจบริบทการจัดการศึกษาของโรงเรียนแต่ละระดับการศึกษาและประเภทการศึกษา ออกแบบนวัตกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับสถานศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษา ฝึกปฏิบัติดำเนินการจัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักการ แนวคิด ทฤษฎี แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และใช้การสะท้อนคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ และทันสมัยต่อความเปลี่ยนแปลง |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์และบูรณาการองค์ความรู้ทางการบริหารการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถพิจารณาการปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถเลือกออกแบบนวัตกรรมเกี่ยวกับการบริหารการศึกษา |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถจัดระบบบริบทการจัดการศึกษาของโรงเรียนแต่ละระดับและประเภทการศึกษา |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : การบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ นักศึกษาในหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิต |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 500 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |