หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : crru025
รหัสสถาบัน : crru
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคเหนือบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การคัดแยกและการประเมินเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Identification and Assessment of Children with Special Needs
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : อาจารย์ ดร. เกศรินทร์ ศรีธนะ
ตำแหน่ง : อาจารย์ ดร.
เบอร์ติดต่อ : 090-9728349
อีเมล : ggame.tanawin@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
คณะ : คณะครุศาสตร์
ภาควิชา : โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ
   
4. หมวด ISCED : 0111 Education science
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

วิชาการคัดแยกและการประเมินเด็กที่มีความต้องการพิเศษมีความจำเป็นเนื่องจากมีผลในการให้โอกาสเท่าเทียมในการศึกษา, ปรับปรุงการสอนและการเรียน, พัฒนาทักษะและความสามารถ, สนับสนุนครูและผู้ปกครอง, สร้างระบบการสนับสนุนที่มีประสิทธิภาพ, และสร้างความเข้าใจและความเข้าใจในการสื่อสารระหว่ามสังคม สิ่งเหล่านี้สร้างพื้นฐานทางการศึกษาที่เป็นประโยชน์และสนับสนุนการพัฒนาการทางสังคมและอารมณ์ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษในระยะยาวนาน เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างสังคมที่เท่าเทียมและอนุรักษ์ความหลากหลายในการศึกษา.

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: สืบค้นความหมาย ความสำคัญของการคัดแยกและการประเมินทางการพิเศษ บทบาทของครูการศึกษาพิเศษ ศึกษาและวิเคราะห์เครื่องมือในการคัดแยกและประเมิน กระบวนการคัดแยกและการประเมินเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การประเมินเพื่อค้นหาความสามารถและความต้องการจำเป็นพิเศษ การเลือกใช้เครื่องมือคัดแยกและการประเมิน การสร้างเครื่องมือ สามารถนำความรู้ไปใช้คัดแยกและประเมินเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ออกแบบแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการคัดแยกและการประเมินทางการพิเศษ
LO2 : ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์เครื่องมือที่เหมาะสมกับความสามารถและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษแต่ละประเภท
LO3 : ผู้เรียนเสนอเครื่องมือและออกแบบเครืองมือเพื่อนำไปใช้ในคัดแยกและประเมินเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
LO4 : ผู้เรียนสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการคัดแยกและประเมินเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : วิชาการศึกษาพิเศษ
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ผู้เรียนที่มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การศึกษาพิเศษ
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th