 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
crru025 |
| รหัสสถาบัน : |
crru |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การคัดแยกและการประเมินเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Identification and Assessment of Children with Special Needs |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
อาจารย์ ดร. เกศรินทร์ ศรีธนะ |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ ดร. |
| เบอร์ติดต่อ : |
090-9728349 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย |
| คณะ : |
คณะครุศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0111 Education science |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
วิชาการคัดแยกและการประเมินเด็กที่มีความต้องการพิเศษมีความจำเป็นเนื่องจากมีผลในการให้โอกาสเท่าเทียมในการศึกษา, ปรับปรุงการสอนและการเรียน, พัฒนาทักษะและความสามารถ, สนับสนุนครูและผู้ปกครอง, สร้างระบบการสนับสนุนที่มีประสิทธิภาพ, และสร้างความเข้าใจและความเข้าใจในการสื่อสารระหว่ามสังคม สิ่งเหล่านี้สร้างพื้นฐานทางการศึกษาที่เป็นประโยชน์และสนับสนุนการพัฒนาการทางสังคมและอารมณ์ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษในระยะยาวนาน เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างสังคมที่เท่าเทียมและอนุรักษ์ความหลากหลายในการศึกษา. |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
สืบค้นความหมาย ความสำคัญของการคัดแยกและการประเมินทางการพิเศษ บทบาทของครูการศึกษาพิเศษ ศึกษาและวิเคราะห์เครื่องมือในการคัดแยกและประเมิน กระบวนการคัดแยกและการประเมินเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การประเมินเพื่อค้นหาความสามารถและความต้องการจำเป็นพิเศษ การเลือกใช้เครื่องมือคัดแยกและการประเมิน การสร้างเครื่องมือ สามารถนำความรู้ไปใช้คัดแยกและประเมินเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ออกแบบแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการคัดแยกและการประเมินทางการพิเศษ |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์เครื่องมือที่เหมาะสมกับความสามารถและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษแต่ละประเภท |
| LO3 : |
ผู้เรียนเสนอเครื่องมือและออกแบบเครืองมือเพื่อนำไปใช้ในคัดแยกและประเมินเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการคัดแยกและประเมินเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : วิชาการศึกษาพิเศษ
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
ผู้เรียนที่มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การศึกษาพิเศษ
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |