หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : crru026
รหัสสถาบัน : crru
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคเหนือบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Achievement Test
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : อาจารย์ ดร. กิตติศักดิ์ นิวรัตน์
ตำแหน่ง : อาจารย์ ดร.
เบอร์ติดต่อ : 089-191-7879
อีเมล : ggame.tanawin@gmail.com
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
คณะ : คณะครุศาสตร์
ภาควิชา : การวัดและประเมินผล
   
4. หมวด ISCED : 0111 Education science
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

วิชาการในการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีความจำเป็นเนื่องจากมีผลในการปรับปรุงการสอนและการเรียน, ปรับปรุงหลักสูตร, ประเมินและปรับปรุงผลสัมฤทธิ์, การบริหารการเรียน, การพัฒนาครู, และระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการศึกษา เหตุผลเหล่านี้ช่วยในการปรับปรุงทักษะการสอนและการเรียน, รายวิชา, และระบบการศึกษาที่สมบูรณ์และทันสมัย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างการศึกษาที่มีประสิทธิภาพและทันสมัยในการตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและนวัตกรรมในการศึกษา.

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ศึกษาความหมาย ความสำคัญของการวัดและการประเมินผลทางการศึกษา การวัดพฤติกรรมทางการศึกษาทางด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย ชนิดและลักษณะของแบบทดสอบ การสร้างแบบทดสอบชนิดต่าง ๆ การหาคุณภาพแบบทดสอบ การใช้โปรแกรมหาคุณภาพแบบทดสอบ
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย ความสำคัญของการวัดและการประเมินผลทางการศึกษา
LO2 : ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมทางการศึกษาทางด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย
LO3 : ผู้เรียนสามารถเลือกใช้แบบทดสอบชนิดต่าง ๆที่เหมาะสมกับสาระ/มาตรฐาน/ตัวชี้วัดและผู้เรียนสามารถวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
LO4 : ผู้เรียนสามารถวัดผลและสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีคุณภาพ
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 4 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ปริญญาตรี
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : วิชาการวัดและประเมินผลทางการศึกษา
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ผู้เรียนที่มีความรู้เบื้องต้นนักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจในเนื้อหารายวิชาการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : วิชาการวัดและประเมินผลทางการศึกษา
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th