ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
รหัสวิชา :
nso001
รหัสสถาบัน :
nso
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน :
สำนักงานสถิติแห่งชาติ National Statistical Office
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย :
การใช้ประโยชน์ชุดข้อมูลในบัญชีข้อมูลภาครัฐเพื่อการตัดสินใจ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ :
The Utilization of Dataset from the Government Data Catalog for Decision-Making
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา :
นางสาว นัทธมน มยุระสาคร
ตำแหน่ง :
นักวิชาการสถิติชำนาญการ
เบอร์ติดต่อ :
02 141 7400
อีเมล :
natthamon.m@nso.go.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน :
สำนักงานสถิติแห่งชาติ National Statistical Office
คณะ :
ศูนย์สารสนเทศยุทธศาสตร์ภาครัฐ
ภาควิชา :
ศูนย์สารสนเทศยุทธศาสตร์ภาครัฐ
4. หมวด ISCED : 0613 Software and applications development and analysis
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี Computer and Technology
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
:
ไม่หมดอายุ ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:
เพื่อสร้างการใช้ประโยชน์ชุดข้อมูลจากระบบบัญชีข้อมูลหน่วยงาน (Agency Data Catalog) และระบบบัญชีข้อมูลภาครัฐ (Government Data Catalog) สำหรับหน่วยงานที่มีระบบบัญชีข้อมูลทั้งที่เป็นหน่วยงานส่วนกลางและหน่วยงานในจังหวัดทั่วประเทศ
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
:
เนื้อหารายวิชานี้ จะเป็นแนวทางการออกแบบและจัดทำรายงานเชิงบริหาร (Visualization Dashboard) จากโจทย์การใช้ประโยชน์ชุดข้อมูลจากระบบบัญชีข้อมูลหน่วยงาน (Agency Data Catalog) และระบบบัญชีข้อมูลภาครัฐ (Government Data Catalog) สำหรับหน่วยงานที่มีระบบบัญชีข้อมูลทั้งที่เป็นหน่วยงานส่วนกลางและหน่วยงานในจังหวัดทั่วประเทศ โดยการสร้างทัศนภาพข้อมูล (Data Visualization) ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กราฟแท่ง กราฟเส้น กราฟวงกลม เป็นต้น ด้วยเครื่องมือ Open-d Playground และการใช้ประโยชน์ชุดข้อมูลผ่าน API ที่ได้จากระบบบัญชีข้อมูลหน่วยงาน (Agency Data Catalog) และระบบบัญชีข้อมูลภาครัฐ (Government Data Catalog) มานำเสนอเป็นทัศนภาพข้อมูล ด้วย 2 เครื่องมือ คือ Microsoft Power BI และ Looker Studio โดยเริ่มตั้งแต่วิธีการนำเข้าข้อมูล การจัดเตรียมข้อมูลให้พร้อมใช้สำหรับการสร้างทัศนภาพข้อมูล และการสร้างทัศนภาพข้อมูล
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถยกตัวอย่างการใช้ประโยชน์ชุดข้อมูลในระบบบัญชีข้อมูลภาครัฐ
LO2 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการใช้ CKAN Open-D Data Playground
LO3 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถยกตัวอย่างทัศนภาพที่สามารถสร้างได้จาก CKAN Open-D Data Playground
LO4 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสรุปขั้นตอนการจัดเตรียมข้อมูลที่ได้จากชุดข้อมูลให้พร้อมใช้ และบอกรายละเอียดของขั้นตอนได้
LO5 :
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการเลือกใช้ทัศนภาพให้เหมาะสมกับข้อมูล
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย :
เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่ต้องการใช้ประโยชน์ระบบบัญชีข้อมูล
จำนวนผู้เรียน :
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 100 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานมาก่อน
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th