 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
nitivajra006 |
รหัสสถาบัน : |
nitivajra |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Knowledge of child protection in the criminal justice process |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาง ธีราพร สุริสีหเสถียร |
ตำแหน่ง : |
อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด |
เบอร์ติดต่อ : |
02 142 3129 |
อีเมล : |
ojc@ago.go.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด |
คณะ : |
- |
ภาควิชา : |
- |
|
|
4. หมวด ISCED : 0421 Law |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
สังคม การเมืองการปกครอง Politics and Society |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
ไม่หมดอายุ ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมและการพัฒนากระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องกับพนักงานอัยการ บุคลากรซึ่งปฏิบัติงานในหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรม และประชาชนทั่วไป |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
วิชานี้มุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการสากลในการคุ้มครองเด็กที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญา ทั้งกรณีเด็กเป็นผู้เสียหาย พยาน หรือผู้ต้องหา ตลอดจนหลักกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กผู้เสียหายที่ถูกกระทำความรุนแรง การคุ้มครองเด็กผู้เสียหายหรือพยานที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เช่น วิธีการถามปากคำเด็ก สถานที่ในการถามปากคำเด็ก การสืบพยานเด็กในชั้นศาล และความสอดคล้องของกฎหมายไทยกับหลักการคุ้มครองเด็กตามมาตรฐานระหว่างประเทศดังกล่าว รวมถึงขั้นตอนในการดำเนินคดีเด็กและเยาวชนที่กระทำความผิดตั้งแต่ชั้นก่อนฟ้องคดี เช่น การสอบปากคำ การตรวจสอบการจับ การพิจารณาเรื่องเขตอำนาจศาล ระยะเวลาในการดำเนินคดีตามกฎหมาย การสั่งสำนวนคดีและการยื่นคำฟ้อง จนถึงการดำเนินคดีในชั้นศาล จนกระทั่งศาลมีคำพิพากษา และการดำเนินคดีในชั้นอุทธรณ์ ฎีกา |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการสากล และหลักกฎหมายของไทยเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญา ทั้งกรณีเด็กเป็นผู้เสียหาย พยาน หรือผู้ต้องหา
|
LO2 : |
ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายขั้นตอนการดำเนินคดีที่เด็กและเยาวชนเป็นผู้กระทำความผิดในชั้นก่อนฟ้อง เช่น การสอบปากคำ การตรวจสอบการจับ การพิจารณาเรื่องเขตอำนาจศาล ระยะเวลาในการดำเนินคดีตามกฎหมาย การสั่งสำนวนคดีและการยื่นคำฟ้องได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
|
LO3 : |
ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายขั้นตอนการดำเนินคดีที่เด็กและเยาวชนเป็นผู้กระทำความผิดในชั้นศาล และชั้นอุทธรณ์ ฎีกา ได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
|
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถระบุปัญหาทั่วไปที่พบในการปฏิบัติงานและสามารถอธิบายวิธีการแก้ปัญหาในการทำงานทั่วไปที่พบในการดำเนินคดีเด็กและเยาวชนในชั้นก่อนฟ้อง การสั่งคดี ตลอดจน การดำเนินคดีในชั้นศาลได้
|
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานในหน่วยงานของตนได้
|
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- วิชาชีพ (ระบุ) : กฎหมาย
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
บุคลากรในหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรม เช่น พนักงานอัยการ พนักงานสอบสวน เจ้าพนักงานคดี นิติกร เป็นต้น และประชาชนทั่วไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 1,000 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |