 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
nida014 |
| รหัสสถาบัน : |
nida |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางตอนล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การสร้างความเข้าใจต่ออนาคตเพื่อความยั่งยืนของการเติบโตในภาคการท่องเที่ยว |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Future Tourism Insight for Sustaining Growth |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผศ. ดร. รักษ์พงศ์ วงศาโรจน์ |
| ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0815101215 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
| คณะ : |
คณะการจัดการการท่องเที่ยว |
| ภาควิชา : |
คณะการจัดการการท่องเที่ยว |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
อื่น ๆ ปี 2 |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในภาคการท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไปที่มีความสนในในด้านธุรกิจ ในด้านการบริหาร การวางนโยบายและการวางแผนยุทธศาสตร์ ผ่านการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการสร้างความเข้าใจเชิงลึกต่ออนาคตที่เป็นไปได้และทักษะการออกแบบทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์จากการคาดการณ์อนาคต |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
รายวิชานี้พัฒนาเป็นหลักสูตรเพื่อรองรับสถานการณ์ในปัจจุบันของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งทำให้บริษัท องค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชนต้องปรับตัวเป็นอย่างมาก รายวิชานี้จึงมุ่งพัฒนาทักษะที่จำเป็นให้แก่ผู้บริหาร นักยุทธศาสตร์ รวมถึงผู้ประกอบการ ด้วยการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการสร้างความเข้าใจเชิงลึกต่ออนาคตที่เป็นไปได้และทักษะการออกแบบทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์เพื่อศักยภาพในการตัดสินใจ วางแผน และสร้างนโยบายที่ตรงต่อเป้าหมายของหน่วยงาน/องค์กรและความต้องการของลูกค้าและผู้ใช้บริการ ทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้ |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
อธิบายถึงความสำคัญของการคาดการณ์อนาคต (Foresight) และการใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนในการคาดการณ์อนาคตในเชิงยุทธศาสตร์ |
| LO2 : |
อธิบายถึงกระบวนการการคาดการณ์อนาคต ทั้งในด้านกรอบทฤษฎี แนวคิดและเครื่องมือ |
| LO3 : |
อธิบายความสำคัญของข้อมูลและฐานข้อมูลต่อการคาดการณ์อนาคต และการวางแผนยุทธศาสตร์และการบริหารในระยะยาว และสามารถสืบค้น เข้าถึงข้อมูลเพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ |
| LO4 : |
อธิบายถึงกระบวนการการคาดการณ์อนาคตที่นำไปใช้ในการจัดทำภาพอนาคตทางเลือกขององค์กร/หน่วยงานในประเด็นที่ต้องการได้ และใช้ประโยชน์จากอนาคตทางเลือก ในการคาดการณ์ถึงปัญหา ความท้าทายในอนาคต เพื่อให้สามารถเก็บเกี่ยวโอกาสสำคัญสำหรับองค์กรได้ |
| LO5 : |
อธิบายถึงการพัฒนายุทธศาสตร์และ/หรือแผนงานขององค์กรและหน่วยงานที่มีความสอดคล้องกับสภาพการณ์ในอนาคตขององค์กร และการตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงในภาคอุตสาหกรรมขององค์กร ทั้งในส่วนของอุปสงค์ อุปทานและสถานการณ์อื่น ๆ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 15 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ความรู้ทั่วไป
- วิชาชีพ (ระบุ) : บริหารธุรกิจ
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
ผู้บริหาร บุคลากรฝ่ายยุทธศาสตร์และนักวิชาการ ในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |