 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
cpru003 |
| รหัสสถาบัน : |
cpru |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคอีสานล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ก้าวสู่การเป็นนักวิเคราะห์และออกแบบระบบมืออาชีพ |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Become the Professional in Systems Analysis and Design |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย ฤทธิชัย ผานาค |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0810617655 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
| คณะ : |
ครุศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
คอมพิวเตอร์ศึกษา |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0613 Software and applications development and analysis |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี Computer and Technology |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
10 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เนื่องจากรายวิชาโปรแกรมประยุกต์ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร เป็นรายวิชาที่อยู่ในกลุ่มรายวิชาความรู้ด้าน Modern ICT ซึ่งเป็นความสำคัญที่อาชีพครูก้าวสู่ยุคการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 และเพื่อให้ผู้เรียนที่เรียนได้นำไปเทียบรายวิชาหรือโอนรายวิชาได้ในอนาคต |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
องค์ประกอบของระบบ วัฎจักรการพัฒนาระบบ ระเบียบวิธีวิเคราะห์ระบบ และเครื่องมือสนับสนุนวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การศึกษาความเป็นไปได้ของระบบในทางเทคนิค และทางปฏิบัติ การใช้แผนภาพแสดงความสัมพันธ์ของข้อมูล การออกแบบการรับข้อมูล การออกแบบการแสดงผลข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูล การทำเอกสารประกอบ และการนำเสนอผลงาน |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์ระบบและหน้าที่พร้อมทั้งคุณสมบัติของนักวิเคราะห์และออกแบบระบบ
|
| LO2 : |
ผู้เรียนเข้าใจแนวทางและกรรมวิธีการพัฒนาระบบสารสนเทศได้ |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถกำหนดปัญหาและการศึกษาความเป็นไปได้ และวิเคราะห์การรวบรวมความต้องการของผู้ใช้สารสนเทศได้
|
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถสร้างแบบจำลองกระบวนการและแบบจำลองข้อมูลได้ |
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถจัดทำเอกสารการใช้งาน ติดตั้งระบบและการบำรุงรักษาระบบได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 4
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- ความรู้ทั่วไป
- วิชาชีพ (ระบุ) : Modern ICT
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : การวิเคราะห์และออกแบบระบบ
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
ครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ : ด้าน ICT
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การวิเคราะห์และออกแบบระบบ.
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : ด้าน ICT คุณวุฒิ : ระดับ : - เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
ไม่มี |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |