 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
nrru003 |
| รหัสสถาบัน : |
nrru |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคอีสานล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
บริหารจัดการธุรกิจอย่างมืออาชีพด้วย Excel |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Business Management Professional using Excel |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. ศุภชานันท์ วนภู |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0815486455 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
| คณะ : |
คณะวิทยาการจัดการ |
| ภาควิชา : |
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0611 Computer use |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
3 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
รายวิชา “บริหารจัดการธุรกิจอย่างมืออาชีพด้วย Excel” ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs หรือกลุ่มของวิสาหกิจชุมชน ที่มีความต้องการนำโปรแกรม Microsoft Excel ไปบริหารจัดการองค์กรด้านต่าง ๆ ได้อย่างมืออาชีพ ดังนั้น รายวิชานี้จึงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจทั้งในเชิงทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและได้ทดลองฝึกปฏิบัติในกรณีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสารสนเทศในองค์กรครอบคลุมทุกด้าน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองและพัฒนาทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel ตลอดจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานในองค์กรธุรกิจได้ ส่งผลให้องค์กรมีการบริหารจัดการที่ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหารายวิชานี้ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น การเขียนสูตร การใช้ฟังก์ชัน การสร้างกราฟ ตลอดจน สามารถวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจในกรณีศึกษาต่าง ๆ และสามารถเลือกวิธีใช้การนำเสนอในรูปแบบรายงานลักษณะต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมต่อไป |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Excel การใช้งานส่วนประกอบต่าง ๆ ของโปรแกรม การกำหนดรูปแบบและปรับแต่งรูปแบบข้อมูล การบริหารจัดการข้อมูลที่มีปริมาณมาก ทั้งการเรียงลำดับข้อมูล และการกรองข้อมูล การเขียนสูตรคำนวณ การใช้งานฟังก์ชันพื้นฐาน รวมถึงฟังก์ชันทางธุรกิจ การสร้างกราฟประเภทต่าง ๆ เช่น กราฟแท่ง กราฟวงกลม เป็นต้น การปรับแต่งรายละเอียดกราฟ การใช้เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ การประยุกต์ใช้งานกับกรณีศึกษาทางธุรกิจ |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถเข้าใจความสำคัญของโปรแกรม Microsoft Excel ในงานธุรกิจ และใช้งานโปรแกรมเบื้องต้นได้
|
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถปรับแต่งเซลล์ข้อมูล และกำหนดรูปแบบข้อมูล รวมถึงการบริหารจัดการข้อมูลที่มีปริมาณมากได้ |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถเขียนสูตรคำนวณ ใช้งานฟังก์ชันพื้นฐาน รวมถึงฟังก์ชันทางธุรกิจได้ |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายลักษณะของกราฟ รวมถึงการใช้งานและตกแต่งกราฟประเภทต่าง ๆ ได้ |
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถเข้าใจถึงความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ และใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
นักศึกษาระดับปริญญาตรี (ทุกสาขาวิชา) และผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล : ด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |