 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
msu005 |
รหัสสถาบัน : |
msu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคอีสานบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
สุขภาพและความมั่นคงปลอดภัยสำหรับเด็กปฐมวัย |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Materials and Toys for Early Childhood Development |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาง วีณา ประชากูล |
ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
0956694602 |
อีเมล : |
veena.pra@thaimooc.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
คณะ : |
ศึกษาศาสตร์ |
ภาควิชา : |
หลักสูตรและการสอน |
|
|
4. หมวด ISCED : 0112 Training for pre-school teachers |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
รายวิชานี้เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางด้านร่างกายในช่วง 3 ปีแรกซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาทักษะและความสามารถพื้นฐานของเด็กการเรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาช่วยให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ และความมั่นคงปลอดภัย การเจริญเติบโตและพัฒนาการทางด้านร่างกายใน 3 ปีแรก กรอบการเลี้ยงดูทารกและเด็กเล็ก ต้นทุนทักษะความสามารถของเด็กในการเติบโต
อย่างเต็มศักยภาพ พฤติกรรม อุปนิสัย/คุณลักษณะพร้อมใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 พื้นฐานในการส่งเสริมสุขภาพและ
ความมั่นคงปลอดภัย รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวังปัญหา การป้องกัน การปฐมพยาบาล อุบัติภัย อุบัติเหตุ
ความปลอดภัยและความสำคัญของการเลี้ยงดูคู่การเรียนรู้ นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาการดูแลกิจวัตรเด็ก
เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
สามารถอธิบายเกี่ยวกับความจำเป็นในการพัฒนาเด็กเพื่อให้พร้อมอยู่ในโลกใบใหม่ (ศตวรรษที่ 21) ความสำคัญของสุขภาพและความมั่นคงปลอดภัย สถานการณ์สุขภาพและความมั่นคงปลอดภัยที่เป็นผล
จากการเลี้ยงดูในอดีต และพื้นฐานสุขภาพและความมั่นคงปลอดภัยที่ดี |
LO2 : |
สามารถประยุกต์และบูรณาการการจัดกิจกรรมประจำวันในสถานพัฒนาเด็กเพื่อส่งเสริมสุขภาพเด็กและความมั่นคงปลอดภัย เช่น การให้อาหาร การเลี้ยงดูกระตุ้นสื่อสัมผัส การจัดระบบ การกิน การนอน การแยกจาก การเล่น และการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อในการทำกิจกรรม |
LO3 : |
สามารถอธิบายขั้นตอนการปรับปรุงสถานที่ สิ่งแวดล้อม กิจกรรมรายวัน ที่จะส่งเสริมสุขภาพและ
ความมั่นคงปลอดภัย เช่น การจัดพื้นที่เล่น ทั้งในอาคารและนอกอาคาร การจัดกิจกรรมต่าง ๆ |
LO4 : |
สามารถประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องสุขภาพและความมั่นคงปลอดภัย การเจริญเติบโตและพัฒนาการ พฤติกรรมสุขภาพ การเฝ้าระวังพัฒนาการ อุบัติภัย อุบัติเหตุและความปลอดภัยในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 8 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ความรู้ทั่วไป
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
ครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ : การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : การบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลเด็กขั้นสูง (Child Caregivers) คุณวุฒิ : คุณวุฒิวิชาชีพ ผู้ดูแลเด็ก ระดับ : 4
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |