 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
msu004 |
| รหัสสถาบัน : |
msu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคอีสานบน |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพเด็กในศตวรรษที่ 21 |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Instilling Health Behaviors in Young children in the 21 Century |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาง วีณา ประชากูล |
| ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0956694602 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
| คณะ : |
ศึกษาศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
หลักสูตรและการสอน |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0112 Training for pre-school teachers |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
การเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกฝังพฤติกรรมสุชภาพที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพในระยะยาว เป็นทักษะที่สำคัญในการดูแลสุขภาพส่วนบุคคลเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพส่วนบุคคล นำความรู้ไปบูรณาการกิจกรรมในสถานพัฒนาเด็กปฐฒวัยได้ |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ความสำคัญของผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากกลุ่มโรคแห่งศตวรรษที่ 21 ได้แก่ กลุ่มโรคติดต่อไม่เรื้อรัง กลุ่มโรคอุบัติใหม่ โรคภัยจากธรรมชาติ และยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดีจากปัญหาในสถานการณ์ปัจจุบัน การปรับพฤติกรรมตัวเองเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจากโรคกลุ่มนี้
และการบูรณาการสู่กิจกรรมรายวันในสถานพัฒนาเด็กเพื่อให้เด็กชินกับวิถีปฏิบัติ และเกิดการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดี รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการตัวเองสู่การมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี แหล่งข้อมูลที่จะช่วยสนับสนุน
การสร้างความเข้าใจ การได้เรียนรู้เทคนิคการปลูกฝัง พฤติกรรมสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาการบริหารจัดการด้านพฤติกรรมสุขภาพภายในสถานพัฒนาเด็ก |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
สามารถอธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากกลุ่มโรคแห่งศตวรรษที่ 21 |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจากโรคกลุ่มนี้ และสามารถบูรณาการสู่กิจกรรมรายวันในสถานพัฒนาเด็กเพื่อให้เด็กชินกับวิถีปฏิบัติ และเกิดการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เพื่อการเป็นต้นทุน
ในการต่อยอดพัฒนาทักษะในระดับสูงต่อไป |
| LO3 : |
สามารถอธิบายขั้นตอนในการบริหารจัดการตัวเองสู่การมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน สามารถทำให้เด็กมีความสนใจในการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจนเป็นพฤติกรรมติดตัว |
| LO4 : |
สามารถจำแนกความแตกต่างของแหล่งข้อมูลที่จะช่วยสนับสนุน การสร้างความเข้าใจ การได้เรียนรู้เทคนิค
การบริหารจัดการด้านพฤติกรรม จากผู้มีประสบการณ์ จากหนังสือและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ทั้ง ระบบ online และ offline |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 13 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นสูง |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
ครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจ |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ : การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : การบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลเด็กขั้นสูง (Child Caregivers) คุณวุฒิ : คุณวุฒิวิชาชีพ ผู้ดูแลเด็ก ระดับ : 4
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |