 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
msu004 |
รหัสสถาบัน : |
msu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคอีสานบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพเด็กในศตวรรษที่ 21 |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Instilling Health Behaviors in Young children in the 21 Century |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาง วีณา ประชากูล |
ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
0956694602 |
อีเมล : |
veena.pra@thaimooc.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
คณะ : |
ศึกษาศาสตร์ |
ภาควิชา : |
หลักสูตรและการสอน |
|
|
4. หมวด ISCED : 0112 Training for pre-school teachers |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกฝังพฤติกรรมสุชภาพที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพในระยะยาว เป็นทักษะที่สำคัญในการดูแลสุขภาพส่วนบุคคลเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพส่วนบุคคล นำความรู้ไปบูรณาการกิจกรรมในสถานพัฒนาเด็กปฐฒวัยได้ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ความสำคัญของผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากกลุ่มโรคแห่งศตวรรษที่ 21 ได้แก่ กลุ่มโรคติดต่อไม่เรื้อรัง กลุ่มโรคอุบัติใหม่ โรคภัยจากธรรมชาติ และยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดีจากปัญหาในสถานการณ์ปัจจุบัน การปรับพฤติกรรมตัวเองเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจากโรคกลุ่มนี้
และการบูรณาการสู่กิจกรรมรายวันในสถานพัฒนาเด็กเพื่อให้เด็กชินกับวิถีปฏิบัติ และเกิดการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดี รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการตัวเองสู่การมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี แหล่งข้อมูลที่จะช่วยสนับสนุน
การสร้างความเข้าใจ การได้เรียนรู้เทคนิคการปลูกฝัง พฤติกรรมสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาการบริหารจัดการด้านพฤติกรรมสุขภาพภายในสถานพัฒนาเด็ก |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
สามารถอธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากกลุ่มโรคแห่งศตวรรษที่ 21 |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจากโรคกลุ่มนี้ และสามารถบูรณาการสู่กิจกรรมรายวันในสถานพัฒนาเด็กเพื่อให้เด็กชินกับวิถีปฏิบัติ และเกิดการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เพื่อการเป็นต้นทุน
ในการต่อยอดพัฒนาทักษะในระดับสูงต่อไป |
LO3 : |
สามารถอธิบายขั้นตอนในการบริหารจัดการตัวเองสู่การมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน สามารถทำให้เด็กมีความสนใจในการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจนเป็นพฤติกรรมติดตัว |
LO4 : |
สามารถจำแนกความแตกต่างของแหล่งข้อมูลที่จะช่วยสนับสนุน การสร้างความเข้าใจ การได้เรียนรู้เทคนิค
การบริหารจัดการด้านพฤติกรรม จากผู้มีประสบการณ์ จากหนังสือและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ทั้ง ระบบ online และ offline |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 13 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นสูง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
ครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ : การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : การบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลเด็กขั้นสูง (Child Caregivers) คุณวุฒิ : คุณวุฒิวิชาชีพ ผู้ดูแลเด็ก ระดับ : 4
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |