หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : msu004
รหัสสถาบัน : msu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคอีสานบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพเด็กในศตวรรษที่ 21
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Instilling Health Behaviors in Young children in the 21 Century
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาง วีณา ประชากูล
ตำแหน่ง : ผู้ช่วยศาสตราจารย์
เบอร์ติดต่อ : 0956694602
อีเมล : veena.pra@thaimooc.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
คณะ : ศึกษาศาสตร์
ภาควิชา : หลักสูตรและการสอน
   
4. หมวด ISCED : 0112 Training for pre-school teachers
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

การเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกฝังพฤติกรรมสุชภาพที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพในระยะยาว เป็นทักษะที่สำคัญในการดูแลสุขภาพส่วนบุคคลเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพส่วนบุคคล นำความรู้ไปบูรณาการกิจกรรมในสถานพัฒนาเด็กปฐฒวัยได้

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ความสำคัญของผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากกลุ่มโรคแห่งศตวรรษที่ 21 ได้แก่ กลุ่มโรคติดต่อไม่เรื้อรัง กลุ่มโรคอุบัติใหม่ โรคภัยจากธรรมชาติ และยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดีจากปัญหาในสถานการณ์ปัจจุบัน การปรับพฤติกรรมตัวเองเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจากโรคกลุ่มนี้ และการบูรณาการสู่กิจกรรมรายวันในสถานพัฒนาเด็กเพื่อให้เด็กชินกับวิถีปฏิบัติ และเกิดการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดี รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการตัวเองสู่การมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี แหล่งข้อมูลที่จะช่วยสนับสนุน การสร้างความเข้าใจ การได้เรียนรู้เทคนิคการปลูกฝัง พฤติกรรมสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาการบริหารจัดการด้านพฤติกรรมสุขภาพภายในสถานพัฒนาเด็ก
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : สามารถอธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากกลุ่มโรคแห่งศตวรรษที่ 21
LO2 : ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจากโรคกลุ่มนี้ และสามารถบูรณาการสู่กิจกรรมรายวันในสถานพัฒนาเด็กเพื่อให้เด็กชินกับวิถีปฏิบัติ และเกิดการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เพื่อการเป็นต้นทุน ในการต่อยอดพัฒนาทักษะในระดับสูงต่อไป
LO3 : สามารถอธิบายขั้นตอนในการบริหารจัดการตัวเองสู่การมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน สามารถทำให้เด็กมีความสนใจในการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจนเป็นพฤติกรรมติดตัว
LO4 : สามารถจำแนกความแตกต่างของแหล่งข้อมูลที่จะช่วยสนับสนุน การสร้างความเข้าใจ การได้เรียนรู้เทคนิค การบริหารจัดการด้านพฤติกรรม จากผู้มีประสบการณ์ จากหนังสือและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ทั้ง ระบบ online และ offline
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 13 ชั่วโมง จำนวน : 3  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • มัธยมปลาย
  • ปริญญาตรี
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นสูง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ : การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
  • เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
  • สาขาวิชาชีพ : การบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลเด็กขั้นสูง (Child Caregivers)
    คุณวุฒิ : คุณวุฒิวิชาชีพ ผู้ดูแลเด็ก
    ระดับ : 4
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th