 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
msu007 |
| รหัสสถาบัน : |
msu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคอีสานบน |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
สมองกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Brain and Early Childhood Development |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาง วีณา ประชากูล |
| ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0956694602 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
| คณะ : |
ศึกษาศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
หลักสูตรและการสอน |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0112 Training for pre-school teachers |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
วิชาสมองกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย เน้นการพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่สมดุล ทั้งในด้านโครงสร้างทางสมองและสภาพแวดล้อมที่เด็กเติบโตมา การเข้าใจการเชื่อมโยงระหว่างปัจจัยภายในและภายนอกจะช่วยให้ผู้ดูแลเด็กสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการพัฒนาเด็กได้ ทำให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเสริมสร้างสติปัญญาและทักษะการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบประสาทและสมอง พัฒนาการของเด็กปฐมวัยที่มาจากระบบประสาทและสมอง พัฒนาการของเด็กปฐมวัยที่สัมพันธ์กับโครงสร้างทางสมองภายในตัวเด็ก ครอบครัว สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ชุมชน สังคม ไปจนถึงวัฒนธรรมและค่านิยมของประเทศที่ส่งผลต่อสติปัญญาของเด็ก รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกระบวนภายในและสภาพแวดล้อม การก่อรูปพัฒนาการของเด็ก สอดคล้องกับการสื่อสาร ภาษา การคิด การปฏิบัติภารกิจ นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาสามารถนำไปปฏิบัติได้ โดยใช้ความรู้สหวิทยาการ สมองกับพัฒนาการด้านการรู้คิด และหน้าที่ปฏิบัติภารกิจ (EF) ผ่านการเล่น |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
สามารถอธิบายเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานของสมองและระบบประสาท ความสำคัญและความเกี่ยวข้องของสมองและระบบประสาทที่มีต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย |
| LO2 : |
สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องความสำคัญและความเกี่ยวข้องของสมองและระบบประสาทที่มีต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย เพื่อการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในด้านต่าง ๆ ได้ |
| LO3 : |
สามารถอธิบายขั้นตอนการออกแบบและสร้างกิจกรรม ประสบการณ์ และสภาพแวดล้อม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในด้านต่าง ๆ ได้ |
| LO4 : |
สามารถจำแนกความแตกต่างของกิจกรรม ประสบการณ์ และสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยในด้านต่าง ๆ ได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ความรู้ทั่วไป
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นกลาง |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
ครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจ |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ : การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : การบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลเด็กขั้นสูง (Child Caregivers) คุณวุฒิ : คุณวุฒิวิชาชีพ ผู้ดูแลเด็ก ระดับ : 4
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
ความรู้พื้นฐานภาษาและการรู้หนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยและการพัฒนาสังคมอารมณ์และจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |