 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
cpru004 |
| รหัสสถาบัน : |
cpru |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคอีสานล่าง |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การดูแลสุขภาวะผู้สูงอายุในศตวรรษที่ 21 |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Geriatric health status care in 21st century |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ผศ.ดร. ลักขณา สุกใส |
| ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
0834149542 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ |
| คณะ : |
ครุศาสตร์ |
| ภาควิชา : |
คอมพิวเตอร์ศึกษา |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0921 Care of the elderly and of disabled adults |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง Life Skills and Personal Develop
|
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เนื่องจากรายวิชารายวิชา
การพัฒนาหลักสูตร เป็นรายวิชาที่อยู่ในกลุ่ม สุขภาพ ปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุ การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพ และการดูแลรักษาพยาบาลผู้สูงอายุ บทบาทของครอบครัว และสังคม แนวคิดร่วมสมัยการพยาบาลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นความสำคัญที่ครูก้าวสู่ยุค การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และเพื่อให้ผู้เรียนได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ทฤษฎีสูงอายุ การประเมินภาวะสุขภาพ ปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุ การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพ และการดูแลรักษาพยาบาลผู้สูงอายุ บทบาทของครอบครัว และสังคม แนวคิดร่วมสมัยการพยาบาลผู้สูงอายุ |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
อธิบายองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีสูงอายุ หลักการพยาบาลผู้สูงอายุ จริยธรรมในการดูแลผู้สูงอายุ กลไกการเปลี่ยนแปลงการทำงานของร่างกายจิตใจ สังคม และจิตวิญญาณของผู้สูงอายุและประเมินภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุ |
| LO2 : |
ปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุ การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และการฟื้นฟูสภาพ การดูแลรักษาพยาบาลผู้สูงอายุ บทบาทของครอบครัว และสังคม แนวคิดร่วมสมัยการพยาบาลผู้สูงอายุ และสามารถประยุกต์ใช้ในกระบวนการพยาบาลผู้สูงอายุแบบองค์รวม |
| LO3 : |
สามารถวิเคราะห์ปัญหาและวางแผนการพยาบาลผู้สูงอายุโดยใช้องค์ความรู้ทางการพยาบาลผู้สูงอายุและ จริยธรรมในการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพในการแก้ปัญหาทางการพยาบาลสำหรับผู้สูงอายุ |
| LO4 : |
สามารถวิเคราะห์งานวิจัย การอ่านและสรุปบทความทางวิชาการ/วิจัยหรือนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาสุขภาพและความต้องการในด้านต่างๆ และพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ |
| LO5 : |
สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม แสดงความคิดเห็น การอภิปรายกลุ่ม การอ่าน และการวิเคราะห์ สรุปบทความทางวิชาการ/วิจัยหรือนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลผู้สูงอายุ การค้นคว้า และการทำรายงาน การนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- ปริญญาตรี
- ความรู้ทั่วไป
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : การพยาบาลผู้สูงอายุ
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ กลุ่มประกาศนียบัตรวิชาชีพพยาบาล |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ : พยาบาล
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : การพยาบาลผู้สูงอายุ
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : พยาบาลศาสตรบัณฑิต คุณวุฒิ : ระดับ : - เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
ไม่มี |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |