หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : msu009
รหัสสถาบัน : msu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคอีสานบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การพัฒนาสังคม อารมณ์ และจริยธรรมสําหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Social, emotional, and ethical development for young children
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาง วีณา ประชากูล
ตำแหน่ง : ผู้ช่วยศาสตราจารย์
เบอร์ติดต่อ : 0956694602
อีเมล : veena.pra@thaimooc.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
คณะ : ศึกษาศาสตร์
ภาควิชา : หลักสูตรและการสอน
   
4. หมวด ISCED : 0112 Training for pre-school teachers
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

การพัฒนาเด็กในด้านสังคม อารมณ์ และจริยธรรมในช่วงปฐมวัยจะช่วยลดปัญหาทางสังคมในอนาคต เช่น ปัญหาการกลั่นแกล้ง การใช้ความรุนแรง และปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ทำให้สังคมมีคุณภาพและมีความสงบสุขมากยิ่งขึ้น ายวิชาในระบบ Thai MOOC สามารถเข้าถึงได้ง่ายและสะดวก ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองและครูได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กในด้านสังคม อารมณ์ และจริยธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้พัฒนาการด้านสังคม อารมณ์ และจริยธรรม เป็นทักษะและคุณลักษณะที่สําคัญที่จะ ช่วยให้เด็กมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น อันจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กในอนาคต อีกทั้งยังมีแนวคิดพื้นฐานและโมเดลของการเรียนรู้ การเรียนรู้ด้านสังคมและอารมณ์สําหรับผู้ดูแลเด็ก การส่งเสริมด้วยการสร้างความสัมพันธ์และสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพ รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับการป้องกันด้วยการสนับสนุนทางสังคม อารมณ์ จริยธรรมให้กับเด็ก นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่าน กรณีศึกษาเกี่ยวกับการประเมินคัดกรองเด็กที่สงสัยว่ามีปัญหาพัฒนาการทางสังคม อารมณ์ เพื่อส่งปรึกษาแพทย์
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : สามารถอธิบายเกี่ยวกับการเรียนรู้และการพัฒนาด้านสังคม อารมณ์ และจริยธรรมของเด็กอายุต่ํากว่า 3 ปีและ วิธีการเรียนรู้ด้านสังคม อารมณ์ และจริยธรรมของเด็กอายุต่ํากว่า 3 ปี
LO2 : สามารถวิเคราะห์ความรู้ความเข้าใจของตนเองในเรื่องการเรียนรู้และการพัฒนาด้านสังคม อารมณ์ และจริยธรรม และความรู้ความเข้าใจในเรื่องวิธีการสอนการเรียนรู้ด้านสังคม อารมณ์ และจริยธรรมให้กับเด็กอายุต่ํากว่า 3 ปี
LO3 : สามารถอธิบายขั้นตอนการออกแบบและสร้างกิจกรรม ประสบการณ์ และสภาพแวดล้อม เพื่อสอนและส่งเสริม พัฒนาการเด็กอายุต่ํากว่า 3 ปีด้านสังคม อารมณ์ และจริยธรรม รวมทั้งการดูแลและแก้ไขเด็กที่มีปัญหาด้านพฤติกรรม
LO4 : สามารถเปรียบเทียบความเหมือน ความแตกต่างของกิจกรรม ประสบการณ์ และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ในสถาน พัฒนาเด็ก หรือที่บ้านที่ส่งผลต่อพฤติกรรมและการพัฒนาเด็กปฐมวัยในด้านสังคม อารมณ์ และจริยธรรม
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 6 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • มัธยมปลาย
  • ปริญญาตรี
  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ที่สนใจ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
  • สาขาวิชาชีพ : การบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลเด็กขั้นสูง (Child Caregivers)
    คุณวุฒิ : คุณวุฒิวิชาชีพ ผู้ดูแลเด็ก
    ระดับ : 4
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th