 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
msu012 |
รหัสสถาบัน : |
msu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคอีสานบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
ครอบครัวและชุมชนเพื่อการดูแลเด็กปฐมวัย |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Families and communities for early childhood care |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาง วีณา ประชากูล |
ตำแหน่ง : |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
0956694602 |
อีเมล : |
veena.pra@thaimooc.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
คณะ : |
ศึกษาศาสตร์ |
ภาควิชา : |
หลักสูตรและการสอน |
|
|
4. หมวด ISCED : 0111 Education science |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การเสริมสร้างทักษะชีวิตและคุณค่าที่สำคัญ รวมถึงการสร้างวินัยเชิงบวก ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ การเสริมสร้างพลังชุมชนจะเป็นการสนับสนุนให้ชุมชนมีบทบาทในการดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ความหมาย ความสําคัญ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง เครื่องมือ หลักการ รูปแบบและ
บทบาทหน้าที่ของครอบครัว เพื่อความรู้ความเข้าใจในการเสริมสร้างพลัง ทักษะ คุณค่าของชีวิตและวินัยเชิงบวก รวมถึง
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางการประยุกต์ใช้ การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนครอบครัว ชุมชน การเสริมสร้างพลังชุมชน
เป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาการดูแล ช่วยเหลือ แก้ปัญหา
ครอบครัวและชุมชนที่ส่งผลกระทบกับเด็กปฐมวัย |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
สามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลเด็กปฐมวัยแบบองค์รวม โดยให้เด็กเป็นศูนย์กลาง อธิบายความรู้และเนื้อหาที่
ครอบคลุมทั้งความหมาย ความสําคัญ ทฤษฎี เครื่องมือศึกษา หลักการ รูปแบบและบทบาทหน้าที่ของครอบครัวและชุมชน
รวมทั้งความรู้ในการเสริมสร้างพลังและวินัยเชิงบวกการเสริมสร้างทักษะและคุณค่าของชีวิต การปรับตัวของครอบครัวที่มี
เด็กปฐมวัยที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงและแนวทางการแก้ไขปัญหา |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์วิธีการในการดูแลเด็กปฐมวัยแบบองค์รวม โดยให้เด็กเป็นศูนย์กลาง และมีครอบครัวและ
ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแล |
LO3 : |
สามารถอธิบายขั้นตอนการจัดกิจกรรมแบบองค์รวม โดยให้เด็กเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งการแก้ปัญหา เสริมพลังและ
วินัยเชิงบวก สําหรับครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแล ทั้งในกรณีเด็กที่มีสุขภาพดีและเด็กที่มีโรคประจําตัว เพื่อให้มี
คุณภาพชีวิตที่ดี |
LO4 : |
สามารถวิเคราะห์กิจกรรม ประสบการณ์ ในการดูแลคุณภาพชีวิตของเด็กปฐมวัยแบบองค์รวม โดยครอบครัวและ
ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแล และใช้แหล่งข้อมูลที่จะช่วยสนับสนุนการสร้างทักษะความรู้ ความเข้าใจในการดูแลเด็กปฐมวัย
แบบองค์รวม |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ความรู้ทั่วไป
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นสูง |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
ครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ที่สนใจ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ : การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
- เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
สาขาวิชาชีพ : การบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลเด็กขั้นสูง (Child Caregivers) คุณวุฒิ : คุณวุฒิวิชาชีพ ผู้ดูแลเด็ก ระดับ : 4
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ต้องมีความรู้พื้นฐานสุขภาพ และความมั่นคงปลอดภัยสําหรับเด็กปฐมวัยและโภชนาการมารดาและ
การเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |