หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : msu012
รหัสสถาบัน : msu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคอีสานบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : ครอบครัวและชุมชนเพื่อการดูแลเด็กปฐมวัย
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Families and communities for early childhood care
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาง วีณา ประชากูล
ตำแหน่ง : ผู้ช่วยศาสตราจารย์
เบอร์ติดต่อ : 0956694602
อีเมล : veena.pra@thaimooc.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
คณะ : ศึกษาศาสตร์
ภาควิชา : หลักสูตรและการสอน
   
4. หมวด ISCED : 0111 Education science
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

การเสริมสร้างทักษะชีวิตและคุณค่าที่สำคัญ รวมถึงการสร้างวินัยเชิงบวก ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ การเสริมสร้างพลังชุมชนจะเป็นการสนับสนุนให้ชุมชนมีบทบาทในการดูแลและพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ความหมาย ความสําคัญ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง เครื่องมือ หลักการ รูปแบบและ บทบาทหน้าที่ของครอบครัว เพื่อความรู้ความเข้าใจในการเสริมสร้างพลัง ทักษะ คุณค่าของชีวิตและวินัยเชิงบวก รวมถึง ได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางการประยุกต์ใช้ การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนครอบครัว ชุมชน การเสริมสร้างพลังชุมชน เป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาการดูแล ช่วยเหลือ แก้ปัญหา ครอบครัวและชุมชนที่ส่งผลกระทบกับเด็กปฐมวัย
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : สามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลเด็กปฐมวัยแบบองค์รวม โดยให้เด็กเป็นศูนย์กลาง อธิบายความรู้และเนื้อหาที่ ครอบคลุมทั้งความหมาย ความสําคัญ ทฤษฎี เครื่องมือศึกษา หลักการ รูปแบบและบทบาทหน้าที่ของครอบครัวและชุมชน รวมทั้งความรู้ในการเสริมสร้างพลังและวินัยเชิงบวกการเสริมสร้างทักษะและคุณค่าของชีวิต การปรับตัวของครอบครัวที่มี เด็กปฐมวัยที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงและแนวทางการแก้ไขปัญหา
LO2 : ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์วิธีการในการดูแลเด็กปฐมวัยแบบองค์รวม โดยให้เด็กเป็นศูนย์กลาง และมีครอบครัวและ ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแล
LO3 : สามารถอธิบายขั้นตอนการจัดกิจกรรมแบบองค์รวม โดยให้เด็กเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งการแก้ปัญหา เสริมพลังและ วินัยเชิงบวก สําหรับครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแล ทั้งในกรณีเด็กที่มีสุขภาพดีและเด็กที่มีโรคประจําตัว เพื่อให้มี คุณภาพชีวิตที่ดี
LO4 : สามารถวิเคราะห์กิจกรรม ประสบการณ์ ในการดูแลคุณภาพชีวิตของเด็กปฐมวัยแบบองค์รวม โดยครอบครัวและ ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแล และใช้แหล่งข้อมูลที่จะช่วยสนับสนุนการสร้างทักษะความรู้ ความเข้าใจในการดูแลเด็กปฐมวัย แบบองค์รวม
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 5 ชั่วโมง จำนวน : 1  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • มัธยมปลาย
  • ปริญญาตรี
  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : ขั้นสูง
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ครูปฐมวัย ผู้ดูแลเด็ก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ที่สนใจ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ : การศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
  • เรียนเพื่อเข้าสู่การประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ วิชาชีพ :
  • สาขาวิชาชีพ : การบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลเด็กขั้นสูง (Child Caregivers)
    คุณวุฒิ : คุณวุฒิวิชาชีพ ผู้ดูแลเด็ก
    ระดับ : 4
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  ต้องมีความรู้พื้นฐานสุขภาพ และความมั่นคงปลอดภัยสําหรับเด็กปฐมวัยและโภชนาการมารดาและ การเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th