 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
pkru004 |
รหัสสถาบัน : |
pkru |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคใต้บน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
นวัตกรรมการจัดการธุรกิจตัวแทนการเดินทาง |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Travel Agency Business Management Innovation |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. เบญจมาภรณ์ ชำนาญฉา |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
เบอร์ติดต่อ : |
063-5496299 |
อีเมล : |
benjamaporn.c@pkru.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต |
คณะ : |
คณะวิทยาการจัดการ |
ภาควิชา : |
ศูนย์อัจฉริยะเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นภาคใต้ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจบทบาทหน้าที่พื้นฐานไปจนถึงกลยุทธ์การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเดินทางยุคใหม่ เพื่อใช้ในการจัดการธุรกิจตัวแทนการเดินทางได้ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
เรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมการจัดการธุรกิจตัวแทนการเดินทาง บทบาทหน้าที่พื้นฐานไปจนถึงกลยุทธ์การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเดินทางยุคใหม่ ทำความรู้จักกับหน่วยงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เข้าใจกระบวนการวางแผนการเดินทางอย่างละเอียด ตั้งแต่การรับข้อมูลลูกค้าจนถึงการดูแลระหว่างเดินทาง พัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับตัวแทนการเดินทางในยุคดิจิทัล ทั้งการใช้เทคโนโลยี การสร้างแบรนด์ และการตลาดออนไลน์ เรียนรู้จากประสบการณ์จริงของผู้เชี่ยวชาญผ่านกรณีศึกษาและรับคำแนะนำในการเริ่มต้นอาชีพอย่างมืออาชีพ |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถระบุบทบาทหน้าที่ของตัวแทนการเดินทางและความสำคัญของธุรกิจตัวแทนการเดินทางได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถบอกลักษณะการให้บริการของหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถสร้างและอธิบายวางแผนการเดินทางสำหรับลูกค้าแบบครบวงจร |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถออกแบบแผนการเดินทาง (Itinerary) พร้อมทั้งนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้าได้ |
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถเปรียบเทียบ รูปแบบการทำธุรกิจนำเที่ยวแบบดั้งเดิมและแบบออนไลน์ พร้อมยกตัวอย่างข้อดีข้อเสียของแต่ละรูปแบบได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 8
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมปลาย
- ความรู้ทั่วไป
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา (ระบุ)... : นวัตกรรมการจัดการธุรกิจตัวแทนการเดินทาง เปิดสอนโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียนนักศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและผู้สนใจทั่วไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 350 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : นวัตกรรมการจัดการธุรกิจตัวแทนการเดินทาง
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐาน |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |