หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : pim019
รหัสสถาบัน : pim
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : การเปลี่ยนผ่านของธุรกิจการค้าสมัยใหม่
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Modern Trade Business Transformation
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาง เพ็ญพัตรา ตันตวรนาท
ตำแหน่ง : รองหัวหน้าสาขา และอาจารย์ประจำ
เบอร์ติดต่อ : 0869795591
อีเมล : penpattra.tan@thaimooc.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
คณะ : บริหารธุรกิจ
ภาควิชา : การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
   
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 3 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ปัจจุบันการแข่งขันทางภาคธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงและมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ประกอบกับการพัฒนาของเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ทำให้แนวทางในการทำธุรกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ธุรกิจจึงต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและก้าวกระโดด และปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เช่น การใช้ช่องทางหลายๆ ช่องทางในการขายและโฆษณาสินค้า การทำการตลาดผ่านสื่อดิจิทัล การใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ในการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ การใช้เทคโนโลยีทางด้านการเงิน เป็นต้น ดังนั้น ในรายวิชานี้จะนำเสนอแนวคิดของการการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ในมิติต่างๆ เพื่อสามารถช่วยให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันสมัยกับสภาวการณ์ปัจุจบันได้

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: แนวคิดการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ดิจิทัล บทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัลกับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ธุรกิจสตาร์ทอัพ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การตลาดดิจิทัล ข้อมูลขนาดใหญ่ เทคโนโลยีทางด้านการเงิน ความท้าทายและแนวโน้มของธุรกิจในอนาคต ตลอดจนการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ดิจิทัล บทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัลกับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคได้
LO2 : ผู้เรียนสามารถยกตัวอย่างธุรกิจสตาร์ตอัป พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการตลาดดิจิทัลได้
LO3 : ผู้เรียนสามารถยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ และเทคโนโลยีทางการเงินได้
LO4 : ผู้เรียนสามารถอธิบายความท้าทายและยกตัวอย่างแนวโน้มของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ได้
LO5 : ผู้เรียนสามารถเลือกใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจที่เหมาะสมได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • มัธยมต้น
  • มัธยมปลาย
  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • ปริญญาเอก
  • ความรู้ทั่วไป
  • วิชาชีพ (ระบุ) :
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : 1. นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ระดับชั้นปริญญาตรี 2. บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 350 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
  -
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th