 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
pim019 |
รหัสสถาบัน : |
pim |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การเปลี่ยนผ่านของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Modern Trade Business Transformation |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาง เพ็ญพัตรา ตันตวรนาท |
ตำแหน่ง : |
รองหัวหน้าสาขา และอาจารย์ประจำ |
เบอร์ติดต่อ : |
0869795591 |
อีเมล : |
penpattra.tan@thaimooc.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
คณะ : |
บริหารธุรกิจ |
ภาควิชา : |
การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
3 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ปัจจุบันการแข่งขันทางภาคธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงและมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ประกอบกับการพัฒนาของเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ทำให้แนวทางในการทำธุรกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ธุรกิจจึงต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและก้าวกระโดด และปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เช่น การใช้ช่องทางหลายๆ ช่องทางในการขายและโฆษณาสินค้า การทำการตลาดผ่านสื่อดิจิทัล การใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ในการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ การใช้เทคโนโลยีทางด้านการเงิน เป็นต้น ดังนั้น ในรายวิชานี้จะนำเสนอแนวคิดของการการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ในมิติต่างๆ เพื่อสามารถช่วยให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันสมัยกับสภาวการณ์ปัจุจบันได้ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
แนวคิดการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ดิจิทัล บทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัลกับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ธุรกิจสตาร์ทอัพ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การตลาดดิจิทัล ข้อมูลขนาดใหญ่ เทคโนโลยีทางด้านการเงิน ความท้าทายและแนวโน้มของธุรกิจในอนาคต ตลอดจนการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ดิจิทัล บทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัลกับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถยกตัวอย่างธุรกิจสตาร์ตอัป พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการตลาดดิจิทัลได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ และเทคโนโลยีทางการเงินได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความท้าทายและยกตัวอย่างแนวโน้มของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ได้ |
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถเลือกใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจที่เหมาะสมได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมต้น
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ปริญญาเอก
- ความรู้ทั่วไป
- วิชาชีพ (ระบุ) :
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
1. นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ระดับชั้นปริญญาตรี
2. บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจ
|
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 350 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
- |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |