 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
pim020 |
รหัสสถาบัน : |
pim |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
เทคนิคการขายและการเจรจาต่อรอง |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Selling Techniques and Negotiation |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย ณัฏฐชัย อ่อนคง |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ประจำ |
เบอร์ติดต่อ : |
0954149244 |
อีเมล : |
natdhachai.onk@thaimooc.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ |
คณะ : |
บริหารธุรกิจ |
ภาควิชา : |
การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
ไม่หมดอายุ ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ในปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงและมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ประกอบการการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีให้ด้านต่างๆ ทำให้แนวทางในการทำธุรกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจและผู้ประกอบการจึงต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และปรับกลยุทธ์ในการขายและการเจรจาต่อรองเพื่อตอบสนองความของผู้บริโภค ผ่านการเรียนรู้เทคนิคการขาย การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจลูกค้าเพื่อการปิดการขาย การเจรจาต่อรองกลยุทธ์การขายผ่านสถานการณ์สมมติ การจัดการข้อโต้แย้ง โดยใช้กระบวนการสื่อสารเพื่อการประกอบธุรกิจ การบริหารจัดการทีมขาย และการสร้างแรงจูงใจให้กับทีมโดยการสื่อสารและในรูปแบบของผลตอบแทนทางการขาย รวมถึงการประเมินผลการขายของทีม ดังนั้น ในรายวิชานี้จะนำเสนอเทคนิคการขายและการเจรจาต่อรอง เพื่อสามารถช่วยให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้ในการเป็นผู้ประกอบการ และการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันสมัยกับสภาวการณ์ปัจจุบัน |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
การเรียนรู้เทคนิคการขายเบื้องต้น ขั้นตอนและเทคนิคการขาย เพื่อวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกัน และสามารถสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจลูกค้าเพื่อการปิดการขาย การเจรจาต่อรองกลยุทธ์การขายผ่านสถานการณ์สมมติ ตลอดจนการจัดการข้อโต้แย้ง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยใช้กระบวนการสื่อสารเพื่อการประกอบธุรกิจ การบริหารจัดการทีมขาย การสร้างแรงจูงใจให้กับทีมโดยการสื่อสารและในรูปแบบของผลตอบแทนทางการขาย การประเมินผลการขายของทีม เพื่อนำไปใช้ในการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิด หลักการเทคนิคการขายและการเจรจาต่อรองเบื้องต้นได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ความต้องการและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการสื่อสาร การจัดการข้อโต้แย้งและสร้างแรงจูงใจเพื่อใช้ในธุรกิจได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวทางการวางแผนงานขายแบบทีมตามสถานการณ์ต่างๆ ได้ |
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายการประยุกต์เทคนิคการขายและการเจรจาต่อรองในการเป็นผู้ประกอบการได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 1
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ระดับชั้นปริญญาตรี
2. บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจ
ประมาณการจำนวนผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย 350 คน |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 350 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ :
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |