หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : pim020
รหัสสถาบัน : pim
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคกลางบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : เทคนิคการขายและการเจรจาต่อรอง
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Selling Techniques and Negotiation
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาย ณัฏฐชัย อ่อนคง
ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำ
เบอร์ติดต่อ : 0954149244
อีเมล : natdhachai.onk@thaimooc.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
คณะ : บริหารธุรกิจ
ภาควิชา : การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
   
4. หมวด ISCED : 0413 Management and administration
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: ไม่หมดอายุ ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ในปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงและมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ประกอบการการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีให้ด้านต่างๆ ทำให้แนวทางในการทำธุรกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจและผู้ประกอบการจึงต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และปรับกลยุทธ์ในการขายและการเจรจาต่อรองเพื่อตอบสนองความของผู้บริโภค ผ่านการเรียนรู้เทคนิคการขาย การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจลูกค้าเพื่อการปิดการขาย การเจรจาต่อรองกลยุทธ์การขายผ่านสถานการณ์สมมติ การจัดการข้อโต้แย้ง โดยใช้กระบวนการสื่อสารเพื่อการประกอบธุรกิจ การบริหารจัดการทีมขาย และการสร้างแรงจูงใจให้กับทีมโดยการสื่อสารและในรูปแบบของผลตอบแทนทางการขาย รวมถึงการประเมินผลการขายของทีม ดังนั้น ในรายวิชานี้จะนำเสนอเทคนิคการขายและการเจรจาต่อรอง เพื่อสามารถช่วยให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้ในการเป็นผู้ประกอบการ และการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันสมัยกับสภาวการณ์ปัจจุบัน

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: การเรียนรู้เทคนิคการขายเบื้องต้น ขั้นตอนและเทคนิคการขาย เพื่อวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกัน และสามารถสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจลูกค้าเพื่อการปิดการขาย การเจรจาต่อรองกลยุทธ์การขายผ่านสถานการณ์สมมติ ตลอดจนการจัดการข้อโต้แย้ง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยใช้กระบวนการสื่อสารเพื่อการประกอบธุรกิจ การบริหารจัดการทีมขาย การสร้างแรงจูงใจให้กับทีมโดยการสื่อสารและในรูปแบบของผลตอบแทนทางการขาย การประเมินผลการขายของทีม เพื่อนำไปใช้ในการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิด หลักการเทคนิคการขายและการเจรจาต่อรองเบื้องต้นได้
LO2 : ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ความต้องการและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม
LO3 : ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการสื่อสาร การจัดการข้อโต้แย้งและสร้างแรงจูงใจเพื่อใช้ในธุรกิจได้
LO4 : ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวทางการวางแผนงานขายแบบทีมตามสถานการณ์ต่างๆ ได้
LO5 : ผู้เรียนสามารถอธิบายการประยุกต์เทคนิคการขายและการเจรจาต่อรองในการเป็นผู้ประกอบการได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 1  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ระดับชั้นปริญญาตรี 2. บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจ ประมาณการจำนวนผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย 350 คน
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 350 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • สามารถนำไปนับเป็นหน่วยกิตศึกษาต่อเนื่องวิชาชีพ :
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th