 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
oec001 |
รหัสสถาบัน : |
oec |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Competency based Instruction |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
- กลุ่มมาตรฐานการศึกษา - |
ตำแหน่ง : |
สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา |
เบอร์ติดต่อ : |
02 6687123 |
อีเมล : |
ed.standard2561@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา |
คณะ : |
สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ |
ภาควิชา : |
กลุ่มมาตรฐานการศึกษา |
|
|
4. หมวด ISCED : 0114 Teacher training with subject specialisation |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
10 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
เพื่อการเผยแพร่องค์ความรู้อย่างกว้างขวางมากขึ้น และขยายโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ที่มาและความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ มโนทัศน์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ หลักการ และแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ แนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ และระบบกลไกการหนุนเสริมการจัดการเรียนรู้ฐาสมรรถนะ |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายที่มา เหตุผล และลักษณะของการจัดการศึกษาฐานสมรรถนะได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายมโนทัศน์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการ และแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบาย/ยกตัวอย่าง/เปรียบเทียบแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะได้
|
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย ลักษณะของระบบกลไก และตัวอย่างการจัดระบบและกลไกการหนุนเสริมการจัดการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะได้
|
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 15 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นิสิต นักศึกษา หลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้สนใจทั่วไป |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐาน |
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |