 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
cmu046 |
| รหัสสถาบัน : |
cmu |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
เก่ง ดี มีสุขในชุมชน ด้วยทักษะชีวิต |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Empowering You With Life Skills |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
รศ. ดร. ไพลิน ภู่จีนาพันธ์ |
| ตำแหน่ง : |
คณบดีคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
| เบอร์ติดต่อ : |
053-942963 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
| คณะ : |
วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต |
| ภาควิชา : |
นวัตกรรมการศึกษา |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0031 Personal skills and development |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
ทักษะชีวิตและการพัฒนาตนเอง Life Skills and Personal Develop
|
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
5 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
ช่วยให้คนทุกช่วงวัยเข้าถึงความรู้และสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเอง เห็นความสำคัญของเสริมสร้างทักษะสำคัญในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลง และใช้ประโยชน์จากช่องทางออนไลน์ และการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ซึ่งนำไปสู่ความสุขและความสำเร็จของแต่ละบุคคล รวมถึงการพัฒนาสังคมโดยรวมอย่างยั่งยืน |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ปลุกพลังใจเปิด ปรับ เปลี่ยน เรียนรู้สิ่งใหม่ สู่การเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต การแสวงหาความรู้และ แรงบันดาลใจผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญและจำเป็นสำหรับโลกยุคปัจจุบัน การเสริมสร้างการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขของคนทุกช่วงวัย |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของการเรียนรู้ตลอดชีวิต และระบุความสำคัญ วิธีการ ไปจนถึงประโยชน์ของการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต พร้อมอธิบายแนวทางการแสวงหาความรู้และแรงบันดาลใจผ่านช่องทางออนไลน์ได้ |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถระบุและบอกประโยชน์ของทักษะชีวิตที่สำคัญและจำเป็นสำหรับโลกยุคปัจจุบัน พร้อมทั้งอธิบายแนวทางการเสริมสร้างทักษะชีวิตได้ |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน สามารถวิเคราะห์และเข้าใจความแตกต่างระหว่างวัย รวมถึงบอกแนวทาง ประโยชน์ และยกตัวอย่างการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการอยู่ร่วมกันของคนในชุมชนได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัคร แกนนำขับเคลื่อนกิจกรรมในชุมชน และบุคคลคนทั่วไปที่สนใจ |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
|
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |