หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : cmu047
รหัสสถาบัน : cmu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : เครือข่ายภาคเหนือบน
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : ปลุกพลังฝัน สร้างสรรค์อาชีพ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : Ignite Your Dreams to Your Career
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : รศ. ดร. อรชร มณีสงฆ์
ตำแหน่ง : อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เบอร์ติดต่อ : 081-8823045
อีเมล : prassanee.sin@thaimooc.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะ : วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต
ภาควิชา : นวัตกรรมการศึกษา
   
4. หมวด ISCED : 0414 Marketing and advertising
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : ธุรกิจและการบริหารจัดการ Business and Management
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

ช่วยให้คนทั่วไปเข้าถึงความรู้และทักษะในการสร้างรายได้จากสิ่งที่รัก เรียนรู้แนวทางการขายสินค้าออนไลน์อย่างง่าย เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยส่งเสริมการสร้างอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจ และพัฒนาคุณภาพชีวิต สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมผู้ประกอบการ และตอบโจทย์ความต้องการของคนในยุคดิจิทัลที่ต้องการหารายได้เสริม หรือสร้างธุรกิจเป็นของตนเอง

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: ปลุกแรงบันดาลใจจากงานอดิเรกหรือความชื่นชอบ ต่อยอดสู่อาชีพที่สร้างรายได้ พร้อมแนวทางการขายสินค้าออนไลน์อย่างง่าย ตั้งแต่การสร้างจุดขาย การกำหนดราคา ช่องทางการขาย ฯลฯ พร้อมทั้งกลยุทธ์ปั้นธุรกิจพิชิตใจผู้ซื้อ ที่สามารถทำเองได้ด้วยตัวคุณ
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : ผู้เรียนสามารถบอกแนวทางการค้นหางานอดิเรกของตนเอง และระบุวิธีการ ไปจนถึงประโยชน์ของการเปลี่ยนงานอดิเรกเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองได้
LO2 : ผู้เรียนสามารถอธิบาย ระบุวิธีการ และยกตัวอย่าง กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และการสร้างจุดขาย เทคนิคการกำหนดราคา กลยุทธ์ช่องทางการจำหน่าย การขายสินค้าบน Online Marketplace การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย ช่องทางและรูปแบบการชำระเงิน ไปจนถึงการจัดการขนส่งพัสดุได้
LO3 : ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนเริ่มต้นธุรกิจที่ควรรู้เบื้องต้น สามารถระบุวิธีการและยกตัวอย่างเทคนิคพิชิตใจลูกค้า พร้อมเคล็ดลับการบริหารธุรกิจยุคใหม่ได้
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 3  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัคร แกนนำขับเคลื่อนกิจกรรมในชุมชน และบุคคลคนทั่วไปที่สนใจ
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th