 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
cmu048 |
รหัสสถาบัน : |
cmu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคเหนือบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
สานพลังชุมชน สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Stronger Together: The Power of Community |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
รศ. ดร. ธงชัย ภูวนาถวิจิตร |
ตำแหน่ง : |
อาจารย์ประจำสาขาวิชามนุษยสัมพันธ์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
เบอร์ติดต่อ : |
083-1567169 |
อีเมล : |
prassanee.sin@thaimooc.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
คณะ : |
วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต |
ภาควิชา : |
นวัตกรรมการศึกษา |
|
|
4. หมวด ISCED : 0312 Political science and civics |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
สังคม การเมืองการปกครอง Politics and Society |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ช่วยส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของคนทุกช่วงวัย การสร้างความเป็นหนึ่งเดียว และการพึ่งพาตนเอง เนื้อหาเข้าถึงง่าย กระตุ้นให้เกิดความร่วมมือ และสร้างความเข้าใจในบทบาทของตนเองในการพัฒนาชุมชน นำไปสู่การแก้ปัญหา พัฒนาคุณภาพชีวิต และสร้างสังคมที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์การพัฒนาชุมชนในยุคปัจจุบันที่ต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของคนทุกช่วงวัยในชุมชน พร้อมแนวทางการค้นหาศักยภาพชุมชน การเสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันและความร่วมมือให้กับคนในชุมชน ไปจนถึงการสานพลังของคนในชุมชนให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ที่สร้างรายได้และสร้างความสุขได้ผ่านกิจกรรมที่สร้างรายได้และความผาสุกให้กับคนในชุมชน มุ่งสู่การเป็นชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตนเอง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความสำคัญของคนในชุมชนและการเป็นส่วนหนึ่งของคนในชุมชน พร้อมระบุแนวทาง ไปจนถึงประโยชน์ของการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการขับเคลื่อนชุมชนให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน สามารถระบุแนวทาง ประโยชน์ และยกตัวอย่างการค้นหาศักยภาพชุมชน การเสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันและความร่วมมือให้กับคนในชุมชน ไปจนถึงการสานพลังของคนในชุมชนให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ที่สร้างรายได้และสร้างความสุขได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายและความสำคัญของชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตนเอง พร้อมระบุปัจจัย แนวทาง ยกตัวอย่าง และบอกประโยชน์ของการเป็นชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตนเอง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 3 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัคร แกนนำขับเคลื่อนกิจกรรมในชุมชน และบุคคลคนทั่วไปที่สนใจ |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |