 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
cu026 |
รหัสสถาบัน : |
cu |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
STEM x BCG: กิจกรรมสะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
STEM x BCG: Shaping Innovators for a Sustainable World |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาง ฤทัย จงสฤษดิ์ |
ตำแหน่ง : |
ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้, สวทช. |
เบอร์ติดต่อ : |
- |
อีเมล : |
ruetai.cho@thaimooc.ac.th |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
คณะ : |
ศูนย์การศึกษาทั่วไป |
ภาควิชา : |
- |
|
|
4. หมวด ISCED : 0111 Education science |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ Math and Science |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
กิจกรรมสะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สะท้อนถึงความพยายามในการผสานการเรียนการสอน ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) กับแนวคิดเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) เพื่อสร้างความยั่งยืนในอนาคต มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจและมีทักษะที่สามารถตอบสนองต่อปัญหาและความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้
ในสถานการณ์ปัจจุบันและแนวทางการพัฒนาในอนาคตต่อไป |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
รายวิชานี้มุ่งเน้นการประยุกต์หลักการสะเต็มศึกษา (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์) เพื่อแก้ปัญหาสำคัญในสังคม โดยเน้นการพัฒนานวัตกรรมที่ส่งเสริมความยั่งยืนและรักษาสิ่งแวดล้อม ผสานกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) ผ่านการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ ผู้เรียนจะได้สร้างความเข้าใจในบทบาทของสะเต็มศึกษาในการแก้ปัญหาจริง และพัฒนาทักษะในการคิดเชิงวิเคราะห์ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และสร้างสรรค์เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
จดจำและเข้าใจ (Knowledge & Comprehension): ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดพื้นฐานของสะเต็มศึกษาและโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) ได้อย่างถูกต้อง |
LO2 : |
วิเคราะห์ (Analysis): ผู้เรียนสามารถแยกแยะและวิเคราะห์สถานการณ์โลก แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยใช้โมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) และความเชื่อมโยงระหว่าง โมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) ในการแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาประเทศ |
LO3 : |
ประยุกต์ (Application): ผู้เรียนสามารถนำหลักการสะเต็มศึกษาและ BCG (Bio-Circular-Green) มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบโครงงานหรือโซลูชันที่ส่งเสริมความยั่งยืนได้
|
LO4 : |
ประเมินผล (Evaluation): ผู้เรียนสามารถประเมินและวิพากษ์แนวทางการนำสะเต็มศึกษาไปใช้ในตัวอย่างโครงงานจริง โดยพิจารณาด้านความยั่งยืน ประสิทธิภาพ และผลกระทบ พร้อมให้ข้อเสนอแนะเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาโครงงาน |
LO5 : |
สร้างสรรค์ (Creation): ผู้เรียนสามารถออกแบบและพัฒนานวัตกรรมหรือแนวทางแก้ปัญหาใหม่ที่สอดคล้องกับโมเดล BCG (Bio-Circular-Green) โดยใช้ความรู้ด้านสะเต็มศึกษา พร้อมนำเสนอโครงงานที่มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 15 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมต้น
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ปริญญาเอก
- ความรู้ทั่วไป
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นิสิต นักศึกษา ครูอาจารย์ ที่สนใจด้านการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |