หน้าหลัก  |  บันทึกข้อมูลรายวิชา  |  รอออกรหัสวิชา  |  รายวิชาทั้งหมด

 
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC)
   
รหัสวิชา : cu026
รหัสสถาบัน : cu
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

1. เครือข่ายอุดมศึกษา : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)
ชื่อวิชาภาษาไทย : STEM x BCG: กิจกรรมสะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : STEM x BCG: Shaping Innovators for a Sustainable World
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก)
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : นาง ฤทัย จงสฤษดิ์
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิชาการ หลักสูตร และสื่อการเรียนรู้, สวทช.
เบอร์ติดต่อ : -
อีเมล : ruetai.cho@thaimooc.ac.th
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะ : ศูนย์การศึกษาทั่วไป
ภาควิชา : -
   
4. หมวด ISCED : 0111 Education science
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา : คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ Math and Science
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี
: 5 ปี
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC
:

กิจกรรมสะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สะท้อนถึงความพยายามในการผสานการเรียนการสอน ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) กับแนวคิดเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) เพื่อสร้างความยั่งยืนในอนาคต มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจและมีทักษะที่สามารถตอบสนองต่อปัญหาและความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ ในสถานการณ์ปัจจุบันและแนวทางการพัฒนาในอนาคตต่อไป

8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ)
: รายวิชานี้มุ่งเน้นการประยุกต์หลักการสะเต็มศึกษา (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์) เพื่อแก้ปัญหาสำคัญในสังคม โดยเน้นการพัฒนานวัตกรรมที่ส่งเสริมความยั่งยืนและรักษาสิ่งแวดล้อม ผสานกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) ผ่านการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ ผู้เรียนจะได้สร้างความเข้าใจในบทบาทของสะเต็มศึกษาในการแก้ปัญหาจริง และพัฒนาทักษะในการคิดเชิงวิเคราะห์ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และสร้างสรรค์เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ)
LO1 : จดจำและเข้าใจ (Knowledge & Comprehension): ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดพื้นฐานของสะเต็มศึกษาและโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) ได้อย่างถูกต้อง
LO2 : วิเคราะห์ (Analysis): ผู้เรียนสามารถแยกแยะและวิเคราะห์สถานการณ์โลก แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยใช้โมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) และความเชื่อมโยงระหว่าง โมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) ในการแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาประเทศ
LO3 : ประยุกต์ (Application): ผู้เรียนสามารถนำหลักการสะเต็มศึกษาและ BCG (Bio-Circular-Green) มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบโครงงานหรือโซลูชันที่ส่งเสริมความยั่งยืนได้
LO4 : ประเมินผล (Evaluation): ผู้เรียนสามารถประเมินและวิพากษ์แนวทางการนำสะเต็มศึกษาไปใช้ในตัวอย่างโครงงานจริง โดยพิจารณาด้านความยั่งยืน ประสิทธิภาพ และผลกระทบ พร้อมให้ข้อเสนอแนะเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาโครงงาน
LO5 : สร้างสรรค์ (Creation): ผู้เรียนสามารถออกแบบและพัฒนานวัตกรรมหรือแนวทางแก้ปัญหาใหม่ที่สอดคล้องกับโมเดล BCG (Bio-Circular-Green) โดยใช้ความรู้ด้านสะเต็มศึกษา พร้อมนำเสนอโครงงานที่มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 15 ชั่วโมง จำนวน : 3  ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์
  (ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา
กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์)
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา

  • มัธยมต้น
  • มัธยมปลาย
  • ปริญญาตรี
  • ปริญญาโท
  • ปริญญาเอก
  • ความรู้ทั่วไป
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา
กลุ่มเป้าหมาย : นิสิต นักศึกษา ครูอาจารย์ ที่สนใจด้านการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
จำนวนผู้เรียน : ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
 
  • เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี
 
   

สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th