 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
oec002 |
| รหัสสถาบัน : |
oec |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
หน่วยงานภาครัฐ |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Learning Management for developing learners according to the National Education Standard |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
- สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา Office of the Education council |
| ตำแหน่ง : |
- |
| เบอร์ติดต่อ : |
02 6687123 ต่อ 2528 |
| อีเมล : |
[email protected] / [email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา |
| คณะ : |
- |
| ภาควิชา : |
- |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0113 Teacher training without subject specialisation |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การศึกษาและการฝึกอบรม Education and Training |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
3 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
เพื่อพัฒนาครู ให้สามารถมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาและความสำคัญของมาตรฐานการศึกษาของชาติ และมาตรฐานการศึกษาของชาติในรูปของกรอบผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา แนวทางการจัดทำมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ รวมถึงแนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษา และได้เรียนรู้การออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ที่พึงประสงค์ของผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ ได้แก่การเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์และการโคช การออกแบบ และการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะความฉลาดทางดิจิทัล การจัดการเรียนรู้อย่างมีความหมายและมีคุณค่า (Purposeful Learning) นอกจากนี้จะได้เรียนรู้การจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมและการจัดนิเวศการเรียนรู้ |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิดมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. 2561 ได้ |
| LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวทางการจัดทำมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติได้ |
| LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติได้ |
| LO4 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวทางการประกันคุณภาพการจัดการศึกษาได้ |
| LO5 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดและหลักการของการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 15 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา อาจารย์ นิสิตนักศึกษาในสถาบันการผลิตครู และศึกษานิเทศก์ |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐาน |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |