 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
kmutnb002 |
รหัสสถาบัน : |
kmutnb |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคกลางบน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
เทคโนโลยีซ่อมบำรุงโรงงาน |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Plant Maintenance Technology |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
นาย รณชัย เพชรรักษ์ |
ตำแหน่ง : |
นักวิชาการโศตทัศน์ศึกษา |
เบอร์ติดต่อ : |
092-860-8855 |
อีเมล : |
ronnachai24p@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ |
คณะ : |
สถาบันสหกิจศึกษาและพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไทย-เยอรมัน |
ภาควิชา : |
ฝ่ายพัฒนาสื่อและการจัดการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ |
|
|
4. หมวด ISCED : 0722 Materials (glass, paper, plastic and wood) |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ Math and Science |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
5 ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมให้ความสำคัญในการซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า เพื่อลดข้อผิดพลาดในกระบวนการผลิตที่มีสาเหตุจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง จนมีการจัดตั้งหน่วยงานย่อยสำหรับการซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า
ภาคการศึกษาได้นำระบบสหกิจศึกษาเข้ามาใช้ในการพัฒนาบัญฑิต หากมีสื่อการสอนเทคโนโลยีซ่อมบำรุงโรงงาน จะช่วยให้นักศึกษาสหกิจมีแนวทางปฏิบัติในการจัดทำโครงการสหกิจศึกษา และผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพในงานซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า สามารถนำมาศึกษาเพื่อพัฒนาตนเองได้อีกทางหนึ่ง |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ในสถานประกอบการจะมีระบบไฟฟ้าที่ต่างจากระบบไฟฟ้าในอยู่อาศัย ซึ่งจะมีอุปกรณ์และวิธีการดูแลรักษาที่แตกต่างออกไป สถานประกอบการจึงให้ความสำคัญในการวางมาตรการออกแบบระบบสำหรับการดูแลรักษาระบบไฟฟ้าภายในสถานประกอบการ เพื่อลดความเสี่ยงจากระบบไฟฟ้าขัดข้องที่เกิดจากการใช้งานระบบ รายวิชานี้จะประกอบด้วยแนวทางในการบำรุงรักษา กระบวนการทดสอบ การวิเคราะห์สาเหตุ และกระบวนการจัดเตรียมความปลอดภัยสำหรับการบำรุงรักษา |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการของการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าสถานประกอบการได้ |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายกระบวนการทดสอบอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าของสถานประกอบการได้ |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถอธิบายลักษะของปัญหาจากความเสียหายของอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าสถานประกอบการได้ |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถออกแบบการแผนการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าสถานประกอบการได้ |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 8 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
• นักศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีไฟฟ้า
• เจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้าของโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลาวงหรือขนาดใหญ่
• บุคคลธรรมดาที่ประกอบอาชีพช่างไฟฟ้า
|
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : เตรียมความพร้อมก่อนออกสหกิจศึกษา
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล : เรื่องการวางแผนซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้าในสถานประกอบการ
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
• ระบบวงจรกระแสไฟฟ้า
• การใช้งานคอมพิวเตอร์ โปรแกรมพื้นฐานทั่วไปและสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |