 |
|
ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
|
|
รหัสวิชา : |
nstru002 |
รหัสสถาบัน : |
nstru |
ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช |
|
1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
เครือข่ายภาคใต้บน |
2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
ชื่อวิชาภาษาไทย : |
กสิกรรมธรรมชาติ |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
Natural agriculture |
3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
ดร. อภิศันย์ ศิริพันธ์ |
ตำแหน่ง : |
คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม |
เบอร์ติดต่อ : |
06-3226-5465 |
อีเมล : |
apisan.sir@gmail.com |
มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช |
คณะ : |
คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม |
ภาควิชา : |
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอุตสาหกรรมดิจิทัล |
|
|
4. หมวด ISCED : 0522 Natural environments and wildlife |
5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
การเกษตรและสิ่งแวดล้อม Agriculture and Environment |
6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
: |
ไม่หมดอายุ ปี |
7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
: |
การศึกษาสมัยนี้เป็นการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต และด้วยประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรากฐานมาจากเกษตรกรรม รวมถึงนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนแบบบูรณาการสามารถนำความรู้ที่มีมาบูรณาการในศาสตร์อื่นได้มากขึ้น รายวิชากสิกรรมธรรมชาติ เป็นส่วนหนึ่งของสาขาวิชาการจัดการภูมิสังคม ถือได้ว่าเป็นสาขาหนึ่งใน 10 สาขาวิชาใหม่ที่มาแรง เตรียมพร้อมอาชีพในอนาคตสู่อาเซียน ซึ่ง สาขาวิชานี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้ดีทีเดียว อีกทั้งยังเป็นอาชีพที่มีความต้องการในอนาคต สามารถสร้างอาชีพ เน้นกระบวนวิชาศึกษาทั่วไปที่พัฒนาผู้เรียนให้มีโลกทัศน์กว้างไกล คิดอย่างมีเหตุผล มีคุณธรรมจริยธรรม ตระหนักในคุณค่าของในวิถีพอเพียง สามารถนําความรู้ไปใช้ในการดําเนินชีวิต และดํารงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี เศรษฐกิจพอเพียงขั้นพื้นฐาน (พอกิน พออยู่ พอใช้ พอร่มเย็น) “ฟื้นวิกฤติสร้างโอกาส “ปราชญ์กสิกรรมธรรมชาติ” “ชอบกินอะไรก็ปลูกอันนั้น” (แทนการปลูกพืชเศรษฐกิจเพื่อไปขายเอาเงินแล้วจึงนำเงินนั้นไปซื้ออาหารอีกที) แต่การจะมีอาหารที่ดีนั้นก็จะต้องมี ดิน น้ำ และป่า เป็นพื้นฐาน ผู้ใหญ่สมศักดิ์จึงปลูกพืชแบบผสมผสาน ตามแนวทางป่าสามอย่างประโยชน์สี่อย่าง ซึ่งเป็นการนำพืชนานาชนิดมาปลูกร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นไม้กิน ไม้ใช้ หรือแม้แต่สมุนไพร เพื่อสร้างความเกื้อกูลทางธรรมชาติ อนุรักษ์ดินและน้ำ การที่มีพืชหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นพืชอาหาร ไม้ใช้ ไม้พลังงาน (ไม้ทำฟืน) และสมุนไพร จะช่วยให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น และยังช่วยลดรายจ่ายทำให้พวกเขามีอิสระทางการเงินมากขึ้นด้วย นี้คือเหตุผลที่ผู้จัดทำรายวิชาต้องการนำความรู้ของ ปราชญ์ชุมชน มาเผยแพร่ในระบบ Thai MOOC เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้สนใจได้ศึกษาและนำความรู้ที่ได้จากการเรียนในระบบไปสร้างอาชีพ หรือส่งเสริมอาชีพจากอาชีพหลัก ให้เกิดรายได้แก่ครอบครัว ลดปัญหาครอบครัวในการแยกกันอยู่เนื่องจากต้องไปประกอบอาชีพต่างถิ่น สร้างภูมิคุ้มกันในครอบครัวการอยู่พร้อมหน้า สังคม และประเทศชาติ |
8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
: |
ศึกษาความหมาย ลักษณะ ความสำคัญ แนวคิดทฤษฎีและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง การนำองค์ความรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันของตนเองและชุมชน |
9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
LO1 : |
ผู้เรียนสามารถมีความรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
LO2 : |
ผู้เรียนสามารถมีความเข้าใจปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
LO3 : |
ผู้เรียนสามารถรู้จักใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหาและการปรับตัวให้สามารถดำรงชีวิตในสังคม |
LO4 : |
ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหาดำรงชีวิตในสังคม |
LO5 : |
ผู้เรียนสามารถสามารถปรับตัวตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 10 ชั่วโมง จำนวน : 2
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
|
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมต้น
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ปริญญาโท
- ปริญญาเอก
- ความรู้ทั่วไป
|
13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
กลุ่มเป้าหมาย : |
นักเรียนระดับมัธยมต้น มัธยมปลาย นักศึกษา บัณฑิต มหาวิทยาลัย กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน |
จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 300 คน |
15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
|
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
- อื่น ๆ (โปรดระบุ) : สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้คนในชุมชน
|
16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
|
|
|
|
|
สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: thaimooc@thaicyberu.go.th |