 |
|
| ข้อมูลรายวิชา สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai MOOC) |
| |
|
| รหัสวิชา : |
kmutt012 |
| รหัสสถาบัน : |
kmutt |
| ชื่อมหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
|
| 1. เครือข่ายอุดมศึกษา :
โครงการพัฒนารายวิชา ภายใต้งบประมาณ TCU |
| 2. ชื่อวิชาที่เสนอ (โปรดระบุชื่อวิชาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) |
| ชื่อวิชาภาษาไทย : |
หุ่นยนต์เคลื่อนที่ขนาดเล็กควบคุม ด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ : |
A small mobile robot controlled by a microcontroller |
| 3. ข้อมูลผู้รับผิดชอบรายวิชา (หลัก) |
| ผู้รับผิดชอบรายวิชา : |
รศ.ดร. สุรชัย สุขสกุลชัย |
| ตำแหน่ง : |
อาจารย์ |
| เบอร์ติดต่อ : |
086-359-2468 |
| อีเมล : |
[email protected] |
| มหาวิทยาลัย/สถาบัน : |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
| คณะ : |
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี |
| ภาควิชา : |
ภาควิชาครุศาสตร์ไฟฟ้า |
| |
|
| 4. หมวด ISCED : 0713 Electricity and energy |
| 5. รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่มวิชา :
คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ Math and Science |
| 6. อายุการให้ประโยชน์ของรายวิชา พิจารณาจากเนื้อหา/ความทันสมัย/ควรปรับปรุงรายวิชาในกี่ปี |
| : |
3 ปี |
| 7. เหตุผลความจำเป็นที่ควรสนับสนุน
การพัฒนารายวิชานี้เป็นรายวิชาในระบบ Thai MOOC |
| : |
ในปัจจุบัน สถานศึกษาหลายแห่งได้ใช้หุ่นยนต์แบบเคลื่อนที่ได้ (Mobile Robot)
เป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนทั้งในระดับ ประถมศึกษา มัธยมศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และมหาวิทยาลัย
ทั้งนี้เนื่องจากหุ่นยนต์แบบเคลื่อนที่ได้มีการผสมผสานหลายศาสตร์เข้าด้วยกัน เช่น วิศวกรรมศาสตร์
(อาทิเช่นหลักการควบคุมหุ่นยนต์ โปรแกรมมิ่ง) วิทยาศาสตร์
(อาทิเช่นธรรมชาติของพื้นผิวสัมผัสของล้อกับพื้นที่เคลื่อนที่) คณิตศาสตร์ (อาทิเช่น Matrix) และเทคโนโลยี
(อาทิเช่นเครื่องมือวัดต่างๆ) ซึ่งรู้จักกันในนาม STEM Education
นอกจากนั้นปัญหาการควบคุมหุ่นยนต์ยังเหมาะต่อการพัฒนาการคิดเพื่อแก้ปัญหา
ซึ่งจะเห็นได้จากมีการจัดแข่งขันหุ่นยนต์กันมากมายหลายแห่งทั้งในระดับสถาบัน ระดับชาติ (เช่น
แข่งขันหุ่นยนต์อาชีวศึกษา) และนานาชาติ (เช่น ABU Robot Con)
อย่างไรก็ตามครูผู้สอนยังขาดความรู้พื้นฐานที่จำเป็นต่อการพัฒนาโปรแกรมเพื่อควบคุมหรือการสร้างหุ่นยนต์
แบบเคลื่อนที่ให้ถูกต้อง ในหลักสูตรนี้จะจัดการเรียนการสอนแบบ Problem-Based Learning |
| 8. คำอธิบายรายวิชา (นำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของรายวิชาอย่างย่อ) |
| : |
หลักการพื้นฐานหุ่นยนต์เคลื่อนที่ด้วยล้อแบบ differential drive การหาความสัมพันธ์ของความเร็วของล้อ
กับค่าของคำสั่ง เซ็นเซอร์กับการควบคุมหุ่นยนต์ อัลตราโซนิคเซ็นเซอร์กับการควบคุมหลบหลีกสิ่งกีดขวาง |
| 9. วัตถุประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม (เขียนเป็น Behavioral objectives ตาม Bloom’s taxonomy หลักๆ ไม่เกิน 5 ข้อ) |
| LO1 : |
LO1 : ผู้เรียนสามารถทำการเขียนโปรแกรมสำหรับ Micro Controller ในงานหุ่นยนต์ได้ |
| LO2 : |
LO2 : ผู้เรียนสามารถใช้งานอุปกรณ์เซ็นเซอร์ (sensor) ได้ |
| LO3 : |
LO3 : ผู้เรียนสามารถควบคุมให้หุ่นยนต์เดินตามเส้นได้ |
| 10. จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด : 12 ชั่วโมง จำนวน : 3
ชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ |
| |
(ชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ หมายถึง จำนวนระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนจนจบรายวิชา กำหนดให้ 1 รายวิชามีเนื้อหาไม่มากกว่า 12 ชั่วโมงการเรียนรู้ และสัปดาห์เรียนไม่มากกว่า 6 สัปดาห์) |
| 11. ภาษาที่ใช้ในการสอนผ่านระบบออนไลน์ : ภาษาไทย |
| 12. ระดับของเนื้อหารายวิชา |
|
- มัธยมปลาย
- ปริญญาตรี
- ความรู้ทั่วไป
- วิชาชีพ (ระบุ) :
|
| 13. ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา : เบื้องต้น |
| 14. กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของรายวิชา |
| กลุ่มเป้าหมาย : |
- นักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรีสาขาคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์
- ผู้สนใจทั่วไป |
| จำนวนผู้เรียน : |
ตามกลุ่มเป้าหมายประมาณการ 250 คน |
| 15. การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ |
| |
- เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาในหลักสูตรปกติ วิชา : Embedded System, Electronics,
- เรียนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ส่วนบุคคล :
|
| 16. ความรู้พื้นฐานที่ต้องมี |
| |
ถ้ามีความรู้ทางด้านการเขียนโปรแกรมจะทำให้การเรียนง่ายขึ้น |
| |
|
|
| สอบถามการใช้งาน แจ้งปัญหาระบบติดต่อ FACEBOOK: THAIMOOC SUPPORT e-Mail: [email protected] |